Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (2/2), Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin, đến sáng nay tại Việt Nam có 1.881 ca mắc Covid-19. Tới 12h trưa nay, tại Hải Dương có thêm 6 ca mắc.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Theo ông Thuấn, Bộ trưởng Y tế trong các phiên họp phòng chống Covid-19 đã khẳng định là dịch bệnh lây nhanh hơn, lây qua không khí chứ không riêng gì tiếp xúc gần.

Bộ Y tế sau khi phát hiện được 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đã chỉ đạo quyết liệt, chỉ đạo bộ ban ngành, đặc biệt Quốc phòng và Công an tập trung khoanh vùng truy vết, xét nghiệm rộng, không để dịch bệnh lây lan rộng.

Về vắc xin, Thứ trưởng Y tế cho hay, được sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã ký với công ty của Anh. Năm 2021 cung cấp 30 triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Hiện Bộ Y tế đang đàm phán với đối tác để quý 1 bắt đầu có vắc xin. Khi lượng chưa đủ, phải dùng cho các đối tượng ưu tiên bao gồm các cán bộ y tế có liên quan trực tiếp đến phòng chống dịch; những người có bệnh nền nguy cơ cao; cán bộ ngoại giao…

Ông Thuấn cũng nêu khó khăn hiện tại là EU đang hạn chế xuất khẩu. Bộ Y tế qua kênh hợp tác quốc tế đàm phán làm sao có vắc xin nhanh nhất. Ngoài ra, Bộ cũng đàm phán thêm với Mỹ, Nga, Trung Quốc.

Về vắc xin trong nước, chúng ta đang thử nghiệm giai đoạn 1 và 2, trong tháng 3 sẽ thử nghiệm vắc xin thứ 3 của Vabiotech.

“Dự kiến cuối 2021, đầu năm 2022 sẽ có vắc xin trong nước, cùng với vắc xin ngoại nhập dùng bước đầu. Khi vắc xin trong nước hoàn thiện, có thể đủ để tiêm cho cộng đồng”, ông Thuấn nói.

Trước tình hình dịch bệnh, Thứ trưởng Y tế đề nghị các tỉnh thành tiếp tục triển khai chỉ thị 05 của Thủ tướng về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch, thông báo về thực hiện các biện pháp chống dịch cần thiết và hướng dẫn của Bộ Y tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh…

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm 

Các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh hiện đang có ca bệnh huy động nguồn lực tối đa tiếp tục truy vết, cách ly các trường hợp liên quan. Người dân cần hạn chế tập trung đông người, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, cài đặt Bluezone, khuyến khích động viên người thân không nhập cảnh trái phép…

Liên quan việc Hà Nội có thực hiện việc giãn cách hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo Chỉ thị 05 thì Thủ tướng có giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh, TP chủ động căn cứ tình hình và bàn với Bộ Y tế xem xét có quyết định giãn cách hay không.

Cuộc sống người dân trong ngõ bị cách ly tại Cầu Giấy

Cuộc sống người dân trong ngõ bị cách ly tại Cầu Giấy

Sau khi xác nhận bệnh nhân mắc Covid-19 sinh sống ở ngõ 49 đường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cơ quan chức năng nhanh chóng cách ly theo quy định.

Hương Quỳnh - Thu Hằng