- Thứ trưởng Bộ Nội vụ trao đổi về việc đại hội Đảng bộ các tỉnh tuần qua đưa các cán bộ tuổi dưới 40 vào vị trí trọng trách như Đà Nẵng, Kiên Giang.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ sáng nay, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn khẳng định không chỉ nhìn từ kết quả đại hội Đảng bộ các tỉnh, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý thời gian qua cho thấy tín hiệu đáng mừng.

Đó là chủ trương đúng đắn về công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước trong việc chọn lựa người tài, được đào tạo bài bản, đủ năng lực tham gia vào bộ máy đã đi vào thực tiễn cuộc sống.

Tại đại hội Đảng bộ các tỉnh thành vừa qua cho thấy nhiều cán bộ trẻ tuổi đã được bầu vào Ban chấp hành, Đà Nẵng, Kiên Giang còn bầu Bí thư dưới 40 tuổi. Xin Thứ trưởng đánh giá kết quả này cho thấy điều gì trong công tác cán bộ?

Chúng ta nên đánh giá một cách khách quan đối với việc bổ nhiệm những người còn trẻ vào các vị trí lãnh đạo. Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Ở đây không phải cứ trẻ là được đưa lên làm lãnh đạo. Việc tuyển chọn để bổ nhiệm phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, để lựa chọn người có đủ năng lực, trình độ, nếu ở độ tuổi còn trẻ thì càng tốt.

{keywords}

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Ảnh: Phạm Hải

Sức trẻ của cán bộ lãnh đạo quản lý còn bao hàm cả tư duy, tác phong, phương pháp và lề lối làm việc. Vì vẫn có những người tuổi thì trẻ nhưng tư duy già cỗi. Ngược lại, nhiều người đứng tuổi nhưng vẫn luôn đổi mới tư duy, cách nghĩ, có sức sống, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Tôi nghĩ trẻ hóa cán bộ cũng nên hiểu theo nghĩa như thế chứ không phải đơn thuần là trẻ hóa về độ tuổi.

Việc thực hiện được chủ trương trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý là dấu hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước đã có chủ trương và chính sách đúng đắn để thu hút những người có đủ tài, đủ đức để tham gia vào bộ máy của Đảng, Nhà nước.

Bỏ phiếu kín thì làm gì có ưu tiên

Nhưng với cán bộ trẻ được đề bạt nhanh chóng, dư luận băn khoăn, đặt ra những câu hỏi về năng lực, trình độ lãnh đạo quản lý, cống hiến cho tỉnh, thành phố, cho đất nước hay về quy trình quy hoạch, bổ nhiệm còn có những nể nang nhất định. Việc này, Bộ Nội vụ có vào cuộc kiểm tra hay không?

Việc thanh tra, kiểm tra là một nội dung của công tác quản lý nhà nước. Bộ Nội vụ vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được ban hành. Bên cạnh đó, khi có vấn đề mà dư luận, báo chí phản ánh, Bộ cũng tiến hành những cuộc kiểm tra đột xuất.

Khi kiểm tra, Bộ không quan tâm đến đó là con cháu của ai, hoặc có quan hệ thế nào. Chúng tôi chỉ quan tâm đến việc lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ quản lý có đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước hay không, có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực để gánh vác trọng trách được giao hay không.

Trong các đợt bổ nhiệm cán bộ ở địa phương vừa qua cũng nổi lên các cán bộ bộ rất trẻ, tuổi đời 30 được giao trọng trách lớn như đứng đầu sở ngành. Có một điểm trùng hợp giữa các cán bộ trẻ tuổi được đề bạt, bổ nhiệm, bầu đó là con nhà nòi, liệu điều này có khiến họ nhận được sự ưu ái nào?

Việc bổ nhiệm mà đảm bảo đúng các quy định của pháp luật thì khó mà nhận được sự ưu ái nào. Trong quá trình bầu cử, bỏ phiếu kín thì làm gì có chuyện ưu tiên.

Thu Hằng