Sáng 1/6, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm việc với TP.HCM về việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện thành phố có 211 ca dương tính với nCoV liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ngoài ra, còn có hơn 2.500 người F1 liên quan đến hội thành này. Ông Bỉnh dự đoán, thời gian tới, số ca nhiễm liên quan đến hội này có thể lên đến 500 ca.

{keywords}
 

Ông Bỉnh cũng cho biết, hội thánh truyền giáo có 55 hội viên. Trong tháng 5, họ có 4 bốn buổi sinh hoạt chung. Mỗi buổi sinh hoạt có 20 người nhưng không đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch. 

Ông Vũ Chiến Thắng,  Thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho biết cần xác định rõ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là một  nhóm hoạt động chứ không phải hội thánh.

Theo ông Thắng, hội thánh này đăng ký hoạt động cấp phường, chưa được công nhận là tổ chức tôn giáo. Như vậy, người đứng đầu của hội này không thể gọi là mục sư. Tuy nhiên, hoạt động của điểm nhóm này đã được đăng ký, hoạt động đúng quy định.

Ông Thắng cho hay,  tại TP.HCM hiện có khoảng 145 điểm nhóm tương tự. Chủ yếu hoạt động tại các cơ sở vùng sâu vùng xa, hoạt động độc lập không phụ thuộc với các tổ chức tôn giáo; do cấp phường cấp phép và quản lý. Do đó, dễ dẫn đến hạn chế trong năng lực quản lý nhà nước của các cấp cũng như khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát liên quan đến hội thánh Phục Hưng, TP.HCM đã kịp thời khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.  

Ông Thắng đề xuất, ngoài khởi tố vụ án, UBND TP.HCM cần chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động của điểm nhóm này để điều tra vụ án. Tùy vào kết quả điều tra có đề xuất xử lý cao hơn, có thể rút giấy phép hoạt động hoặc xóa hoạt động của điểm nhóm này.

Ngoài ra, ông Thắng cũng đề nghị TP.HCM cần tăng cường công tác rà soát, vận động các tôn giáo chức sắc, cơ sở tôn giáo tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch đến các tín đồ, các cơ sở tôn giáo.

Tú Anh

Vợ chồng mục sư Hội thánh Phục hưng viết thư xin lỗi vì làm lây lan dịch bệnh

Vợ chồng mục sư Hội thánh Phục hưng viết thư xin lỗi vì làm lây lan dịch bệnh

Trong bức thư, vợ chồng ông P.V.T. gửi lời xin lỗi đến người dân, các cơ quan chức năng đã vì mình mà cuộc sống, kinh tế bị ảnh hưởng và có nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 cao.