Chiều nay (22/7), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về tình hình dịch Covid-19 với các tỉnh, thành miền Tây. Có sự tham dự của các Bộ, ngành Trung ương.

 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an nêu việc doanh nghiệp phản ánh phải có “mồi” mới được nhận mã QR

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, biện pháp cấp mã QR để qua chốt đã thống nhất cả nước, các tỉnh, thành nên thực hiện đúng chủ trương này.

Theo ông, chủ trương đã thống nhất thì xe vận chuyển như xăng dầu, khí ga, lương thực và thực phẩm... phải cấp ngay QR vì trên đường có CSGT kiểm soát.

Về xét nghiệm cho tài xế xe vận chuyển, xe đường dài, ông Hùng cho rằng các Sở GTVT đều có thông tin và nắm hết số lượng xe của các doanh nghiệp. Do đó, cần tăng cường xét nghiệm ở nơi lấy hàng và địa điểm trả trả hàng.
“Không nên dừng xe trên đường để xét nghiệm, vì mỗi xe dừng lại có thể mất 30 phút, sẽ gây ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông”, ông Hùng đề xuất.
Ông Hùng giải thích, làm vậy vì trên đường đã có lực lượng CSGT kiểm tra, phát hiện sai phạm là dừng xe xử lý ngay.

Theo đó, ông yêu cầu các lực lượng khi kiểm soát, phát hiện xe nào không có chức năng, nhiệm vụ vận chuyển hàng trên đường (được phép) thì dừng xe và đưa tài xế đi cách ly ngay, để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Với đường thủy, ông Hùng cũng yêu cầu các lực lượng không dừng kiểm tra trên luồng chạy, mà chỉ kiểm tra khi xuất bến và đến bến.

Về công tác phòng, chống dịch, Thứ trưởng Hùng cũng nêu đề xuất, tập trung lực lượng để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh cho 6 tỉnh Nam Sông Hậu. Sau đó, cũng thực hiện như thế đối với các tỉnh miền Tây còn lại và khu vực Đông Nam bộ.

“Quan trọng nhất là truy vết hiệu quả, chúng tôi cũng chỉ đạo công an các tỉnh phối hợp với địa phương tận dụng thời gian vàng khi đang giãn cách xã hội để truy vết có hiệu quả”, ông Hùng thông tin.

Theo ông, thời gian qua việc truy vết chưa tốt nên bỏ lọt F0 ngoài cộng đồng, làm lây lan dịch bệnh. Qua đó, ông yêu cầu các địa phương cần lập ngay các đội phản ứng nhanh, có sự tham gia của công an để truy vết nhanh.
Khi phát hiện F0 thì chia nhiệm vụ y tế làm gì, công an làm gì để có nhanh sơ đồ dịch tễ của ca F0 tương đối chính xác nhằm phân loại nhanh, ai cách ly, ai điều trị… không để lọt F0. Làm không tốt, để lây qua 5-7 chu kỳ thì dịch sẽ bùng phát.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị báo chí đưa thông tin có chọn lọc, chính xác và phải đưa những thông tin không giật gân, không gây hoang mang dư luận. 

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi: TP.HCM vẫn chưa đạt đỉnh dịch

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi: TP.HCM vẫn chưa đạt đỉnh dịch

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định dịch chưa đạt đỉnh và sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Duy Linh-Hồ Văn