- Sau khi các ngư dân mang loài ốc "lạ" khiến 3 người ăn rồi tử vong từ Hà Tĩnh về, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Thanh Hóa đã tới thu giữ và gửi ra Cục ATVSTP để làm rõ loài ốc này cùng độc tính của nó.

Kể lại vụ nồi ốc luộc khiến 3 người tử vong

 Khi chúng tôi ra tới nơi thì một người đã mất rồi, còn 2 người tình hình cũng rất xấu.

Chiều 6/1, trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Thanh Hóa (thuộc Sở Y tế Thanh Hóa) cho hay, sau khi biết việc một số ngư dân mang loài ốc "lạ" khiến 3 ngư dân ăn vào và tử vong ở Hà Tĩnh về quê, đơn vị đã làm thủ tục điều tra, xác minh, lẫy mẫu ốc gửi ra Cục ATVSTP để xem đó là loài ốc gì, độc tính của nó như thế nào.

{keywords}

Loài ốc "lạ" khiến 3 ngư dân ăn vào và tử vong. (Ảnh do Chi cục ATVSTP Thanh Hóa cung cấp).

Cũng theo ông Hòa, chi cục cũng chỉ mới thu giữ được 1 vài con làm mẫu. Còn số lượng ngư dân mang về bao nhiêu con, đơn vị cũng chưa nắm rõ.

"Ngay trong chiều nay (6/1), chúng tôi đã thông báo cho Trung tâm y tế huyện Tĩnh Gia, trạm y tế xã để đề xuất với chính quyền xã Hải Châu (quê của chủ thuyền Trần Văn Thức, 1 trong 3 nạn nhân tử vong) thu hồi toàn bộ số ốc đó, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Bước đầu cho thấy, loài ốc đó độc tính rất cao.

Đơn vị cũng tuyên truyền rộng rãi cho bà con ngư dân, không được đánh bắt, khai thác các loài thủy sản, ốc "lạ" dùng làm thực phẩm cho người cũng như gia cầm", ông Hòa thông tin.

Được biết, những ngư dân cũng không biết đó là loài ốc gì, chỉ biết nó có màu giống loài ốc hương (có màu lốm đốm xanh trắng vàng) nhưng  kích thước nhỏ hơn.

{keywords}

Chi cục ATVSTP Thanh Hóa làm việc với gia đình nạn nhân Thức để thu giữ số ốc "lạ".

Liên quan tới sự việc, ông Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho biết, khi tiếp nhận thông tin từ Đồn biên phòng Cửa Sót, Trung tâm y tế dự phòng huyện Lộc Hà đã báo lên cho chi cục.

"Đơn vị cử người xuống phối hợp với Đồn biên phòng để điều tra xác minh nhưng ngư dân đã mang về Thanh Hóa. Chúng tôi đã nói với Chi cục ATVSTP Thanh Hóa để họ thu giữ toàn bộ số ốc "lạ" đó", ông Hùng nói.

Trước đó, vào ngày 5/1, ông Trần Văn Thức (45 tuổi, chủ thuyền) cùng 2 thuyền viên Trần Văn Dương (29 tuổi), Dương Văn Tình (22 tuổi, cùng trú huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) trong lúc đánh bắt cua ghẹ trên vùng biển Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã ăn một nồi ốc luộc.

Tuy nhiên, sau khi ăn xong, cả 3 ngư dân này đã tử vong thương tâm.

Sau khi sự việc xảy ra, trong lúc trở về Thanh Hóa, 2 ngư dân khác là anh Trần Văn Thanh và Trần Văn Hướng đã mang một số con ốc "lạ" - được cho là nguyên nhân dẫn tới cái chết của 3 ngư dân, về quê của chủ thuyền - xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia.

Văn Đức