- Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định các thông tin và hình ảnh trên mạng xã hội gần đây về việc vận chuyển nhiều xe tăng, thiết giáp vào phía Nam là không có tính xác thực.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về tàu cá Quảng Ngãi hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa bị tàu TQ đâm chìm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết có thông tin trên báo chí về việc này.

"Ngay khi có thông tin này, các cơ quan chức năng của VN đã tích cực xác minh nhằm có cơ sở phục vụ cho việc điều tra vụ việc. Nhưng chúng tôi khẳng định rằng vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa là vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN, cũng là ngư trường truyền thống của ngư dân VN từ lâu nay", ông Lê Hải Bình nói tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm nay.

"Vì vậy VN phản đối mạnh mẽ mọi hành động ngăn cản ngư dân VN hoạt động làm ăn bình thường trên ngư trường truyền thống của mình".

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo thông tin trên nhiều báo, tàu cá QNg 90559 TS của Quảng Ngãi vào đêm 9/7, khi đang hành nghề tại vùng biển cách đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) 4 - 6 hải lý thì bị tàu TQ đuổi theo, tấn công và đâm chìm. Đến chiều tối 15/7, 11 ngư dân bị nạn đã được đưa về đất liền an toàn.

Cũng liên quan đến tàu cá của ngư dân VN là câu hỏi về tình hình tàu cá QNg 95924 TS cùng 33 ngư dân bị lực lượng chức năng Brunei bắt giữ giữa tháng 5 và vừa kết thúc xét xử hôm 12/6.

Ông Lê Hải Bình cho biết Đại sứ quán VN tại Brunei ngày 12/7 đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và gia đình những ngư dân bị bắt thu xếp để 2 ngư dân ở tuổi vị thành niên về nước sau khi tòa án Brunei ra phán quyết.

"31 ngư dân còn lại đang bị giam giữ tại Brunei có sức khỏe ổn định. Trong số này, 21 người sẽ hết hạn tù vào hôm nay, 8 người hết hạn tù vào 29/7. Chủ tàu và thuyền trưởng sẽ hết hạn tù ngày 29/9. Đại sứ quán VN tại Brunei sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Brunei để duy trì và bảo quản tàu cá, cũng như chuẩn bị các thủ tục, thu xếp để các ngư dân về nước sau khi chấp hành xong án phạt", người phát ngôn nói.

Trước việc TQ yêu cầu Philippines từ bỏ vụ kiện đường 9 đoạn tại tòa án quốc tế để đàm phán trực tiếp giữa hai nước, ông Bình nhấn mạnh lại quan điểm nhất quán của VN là mọi tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982 và Tuyên bố của các bên về cách ứng xử trên Biển Đông (DOC).

Chung Hoàng