Tại buổi họp báo công bố thông tin về tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM chiều 6/9, ông Phạm Đức Hải cho biết, hiện trên mạng lan truyền một số thông tin, ví dụ như bắt đầu sống chung với dịch kể từ 15/9, mọi hoạt động sản xuất trở lại bình thường nếu an toàn.

Sở Công thương là đầu mối hướng dẫn các doanh nghiệp, TP chuẩn hóa thông tin vắc xin cho toàn bộ người dân, cấp chữ ký online, chuyển dần sang điều trị Covid-19 thu phí… Ông Hải khẳng định đó là thông tin sai sự thật.

Về thông tin ai tiêm hai mũi vắc xin sẽ được hoạt động sau 6/9 hoặc 15/9, Ban chỉ đạo cho biết sau khi kiểm soát dịch bệnh, sẽ có quy định cụ thể cho từng đối tượng tham gia hoạt động, hiện nay thì chưa và kính mong bà con chờ quyết định cụ thể của UBND TP.

{keywords}
Ông Phạm Đức Hải phát biểu tại cuộc họp báo

Ông Phạm Đức Hải cho biết thêm, sáng nay trong buổi làm việc của Bí thư Thành ủy với quận 7, UBND quận có trình phương án dự kiến là thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại trạng thái bình thường mới. Đối với thông tin này, ông Hải nhấn mạnh chỉ mới là phương án dự kiến.

“Dịch Covid-19 đã tác động lớn, làm thay đổi nhiều đến cuộc sống. Chúng ta đã và đang cố gắng nỗ lực chiến thắng đại dịch”- ông Hải nói.

Trước đó, khi làm việc tại UBND quận 7 sáng nay (5/9), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP đang thí điểm mở cửa dần, tiến tới trạng thái bình thường mới trong tình trạng có dịch tại quận 7 (là một trong hai địa phương công bố kiểm soát được dịch). 

Theo ông Nên, TP không thể mãi giãn cách nghiêm ngặt, vì sẽ không chịu nổi. TP đang nghiên cứu mở cửa dần, mở chậm, chắc, mở tới đâu quản tới đó. 

Ngoài quận 7, huyện Củ Chi cũng được TP chọn làm thí điểm mở cửa.

Tại cuộc họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cũng thông tin về việc giấy đi đường khi nhiều người lo lắng sau 6/9 sẽ hết hạn.

Ông Hà nhấn mạnh, nếu kéo dài thời gian giãn cách đến ngày nào thì gia hạn và kéo dài thời hạn giấy đi đường đã được cấp.

Khi các đơn vị khống chế được tình hình dịch bệnh, TP cũng có các phương án mở rộng các hoạt động sản xuất, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, Công an đã tính toán nhiều giải pháp, với các tiêu chí an toàn như đã tiêm vắc xin chưa, xét nghiệm âm tính… để không lây lan khi ra đường.

Hiện Công an TP và các sở phối hợp cập nhật các dữ liệu của F0, dữ liệu giấy đi đường, dữ liệu an sinh… cập nhật lên dữ liệu quốc gia để kiểm soát, quét mã QR.

Hồ Văn

Bí thư TP.HCM: Sẽ mở cửa dần, không thể giãn cách nghiêm ngặt mãi được

Bí thư TP.HCM: Sẽ mở cửa dần, không thể giãn cách nghiêm ngặt mãi được

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, không thể thực hiện giãn cách triệt để, nghiêm ngặt mãi được. Muốn mở dần ra, phải tập thói quen sống trong trạng thái bình thường mới là tình trạng có dịch.