- Công an xác nhận đã tiếp nhận trình báo của sư thầy về việc mất trộm 3 con chim khổng tước quý hiếm. Mỗi con có giá trị khoảng 20 triệu đồng.

Liên quan đến vụ “Sư thầy từ miền Tây lên Sài Gòn xin nhận lại chim khổng tước” như VietNamNet đã thông tin, diễn biến mới nhất là ngày 28/10 Công an xã Thanh Đức (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) xác nhận vụ mất trộm chim khổng tước tại một ngôi chùa ở địa phương.

{keywords}

Sư thầy chùa Sơn An trình báo mất trộm 3 chim khổng tước

Theo Thiếu tá Nguyễn Nhựt Trường – Trưởng Công an xã Thanh Đức, sáng nay, sư thầy Thích Tịnh Hòa ở chùa Sơn An đã đến công an xã xin xác nhận mất 3 con chim công (chim khổng tước –PV).

Theo trình báo của sư thầy chùa Sơn An, rạng sáng 22/8, kẻ gian đã đột nhập vào chùa và bắt đi mất 3 con chim khổng tước, trong đó có 2 con chim trống và 1 con chim mái.

{keywords}

Khuôn viên nuôi chim khổng tước trong chùa Sơn An

“Sau khi nhận được tin báo, công an xã đã báo lên công an huyện để lập hồ sơ vụ việc, tiến hành xác minh. Bước đầu xác định, kẻ gian đã đột nhập vào chùa Sơn An để bắt trộm 3 con chim công. 
Nhà chùa trình báo, trong khuôn viên chùa có tất cả 4 con chim công được nuôi, trị giá mỗi con khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, kẻ gian chỉ bắt trộm 3 con, còn 1 con chim công mái bay ra ngoài nên bọn chúng không bắt được”

Thiếu tá Trường nói và cho biết thêm, do chim công này thuộc nhóm động vật quý hiếm, cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại nên nhà chùa muốn nhận lại cần phải chứng minh được nguồn gốc kèm các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

“Trước mắt lãnh đạo địa phương hướng dẫn nhà chùa nếu nuôi động vật quý hiếm cần đến cơ quan có thẩm quyền đăng ký theo quy định của pháp luật”, Thiếu tá Trường cho biết.

{keywords}
Chim khổng tước đang được chăm sóc tại Thảo cầm viên Sài Gòn  

Cùng ngày, PV tìm đến chùa Sơn An để tìm hiểu thêm thông tin. Tại đây, người của nhà chùa cho biết hiện trụ trì đã ra ngoài từ sáng sớm và chưa thấy trở về.

Trước đó, chiều 27/10, sư thầy với vẻ mặt đầy lo lắng vì mất chim quý 2 đã tức tốc đón xe từ Vĩnh Long lên TP.HCM mong muốn nhận lại chim công sau khi đọc thông tin trên báo, đài thấy chim của mình được Thảo Cầm Viên đưa về chăm sóc.

Sư thầy cho biết, trong lúc thầy đi công tác xa, có nhờ học trò ở nhà trong coi chim công, nhưng bị kẻ trộm cắt lưới, lấy mất 3 con. “Lúc biết tin mất chúng, tôi rất buồn và cứ nghĩ sẽ không được gặp lại nữa. Khi thấy con công của mình an toàn trong đây (Thảo Cầm Viên - P.V) tôi rất vui mừng”, sư thầy chia sẻ.

Hoài Thanh