Phát hiện bị lực lượng Công an truy bắt, nghi can vụ án giết 2 người tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã uống thuốc độc tự tử. Vụ án có thể xuất phát từ việc, nghi can phát hiện 2 nạn nhân đang quan hệ với nhau.

Sau 2 ngày truy bắt, khoảng 11h trưa ngày 29/8, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện nghi can Ly Xe Mờ (32 tuổi, trú tại thôn Lao Chải 1, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Tuy nhiên khi phát hiện lực lượng Công an bủa vây, đối tượng biết không thể trốn thoát đã uống thuốc độc tự sát.

Ly Xe Mờ là nghi can liên quan đến vụ thảm án đau lòng tại huyện Bát Xát, làm 2 người tử vong. Vào thời điểm phát hiện, Mờ đang lẩn trốn trong rừng. Nơi Mờ trốn là khu vực giáp ranh gần cầu Thiên Sinh, Trung Quốc.

{keywords}

Khu vực nơi phát hiện nghi can Mờ.

Như tin đã đưa, rạng sáng ngày 27/8, một số người hàng xóm gần nhà chị Sần Gì Chúy ở thôn Tả Gì Thàng, xã Ý Tý dậy sớm để chuẩn bị đi làm thì phát hiện dấu hiệu bất thường trong căn nhà của chị Chúy nên đến kiểm tra thì phát hiện hai xác người nằm chết gục bên nhau. Tại hiện trường máu chảy nhiều ra nền nhà, xung quanh có những thanh củi gỗ to vứt bừa bãi.

{keywords}

{keywords}

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cùng cán bộ Phòng PC45, Công an huyện Bát Xát truy tìm đối tượng.

Hai người chết được xác định là chị Sần Gì Chúy (36 tuổi) và anh Chu Có Mừ (33 tuổi). Được biết, anh Chu Có Mừ có vợ và ba con, còn chị Súy (góa chồng), từng có thời gian đi lao động làm thuê ở Trung Quốc.

Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an huyện Bát Xát khẩn trương vào cuộc. Qua thu thập tài liệu, các đơn vị nghiệp vụ được một số người bạn của Ly Xe Mờ cung cấp thông tin, Mờ liên quan đến vụ án đau lòng tại huyện Bát Xát, làm 2 người tử vong. Trước thời điểm xảy ra vụ án khoảng 1 đến 2 tháng, nghi can Mờ có tâm sự với một số người bạn ở cùng thôn rằng, trước đó đã đánh cho chị Sần Gì Chúy (36 tuổi) một trận thập tử nhất sinh.

Một số quần chúng cho biết, vào khoảng 21h đêm xảy ra vụ án, họ nghe thấy có tiếng chó sủa, sau đó có nghe thấy tiếng người kêu đau. Đến sáng cùng ngày thì con gái của nạn nhân, phát hiện xác chết của mẹ. Cùng thời điểm này, các trinh sát được gia đình người nhà nghi can Ly Xe Mờ cho biết, Mờ nói rằng sợ bị Công an truy đuổi nên bỏ đi.

Tổng hợp các nguồn tài liệu, Phòng PC 45 phối hợp với Công an huyện Bát Xát xác định Mờ là nghi can và tổ chức lực lượng truy đuổi, theo hướng bỏ chạy của đối tượng gây án.

Khoảng 6h sáng ngày 29/8, các đơn vị nghiệp vụ được quần chúng cho biết, phát hiện nghi can Mờ xuất hiện ở khu vực cầu Thiên Sinh, ráp ranh với Trung Quốc. Ngay khi nhận tin, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh, các mũi công tác đã triển khai lực lượng vây ráp.

Vị trí nơi nghi can Mờ bỏ trốn nằm giữa khe núi đá. Gần đó, có một trạm biên phòng đứng chân.

Khó khăn của anh em trinh sát là nghi can là người dân tộc thông thuộc địa bàn. Nơi Mờ lẩn trốn lại có nhiều khu rừng già, rừng nguyên sinh, và đặc biệt là rừng cấm nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn khi triển khai lực lượng truy tìm.

Sau thời gian truy tìm, các trinh sát xác định đối tượng đang lẩn trốn tại một lán nương, ở khu vực thuốc lối mở, sang Trung Quốc. Công an bao vây thành một vòng rộng khoảng 20 ha. Tuy nhiên khi phát hiện đối tượng di chuyển đến cách biên giới khoảng 5km, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động lực lượng chặn những ngả đường mà đối tượng có thể trốn sang Trung Quốc.

Song có lẽ do phát hiện lực lượng Công an, Mờ đã quay trở lại khu vực lán nương. Lần theo dấu chân của đối tượng các trinh sát phát hiện nghi can Ly Xe Mờ đang ngồi giữa rừng, trong tình trạng đã kiệt sức, cạnh đó có một cái chai.

Cùng với việc sơ cứu, các lực lượng Công an tổ chức đưa đối tượng đến cấp cứu tại trạm y tế xã. Tuy nhiên, đến trạm y tế, sau khoảng một giờ cấp cứu, đến 12h ngày 29/8, nghi can Mờ đã tử vong.

Theo thông tin ban đầu thì nạn nhân Sần Gì Chúy có nhiều quan hệ phức tạp. Sau khi chồng chết, Súy có quan hệ với Chu Có Mừ (33 tuổi) và cả nghi can Ly Xe Mờ. Ở các tỉnh miền núi, ở độ tuổi của Mờ, mọi người đàn ông đều có gia đình, riêng Mờ thì chưa.

Theo thông tin thì Mờ có tình yêu rất sâu đậm người đàn bà góa bụa, có 4 con này. Vào thời điểm vụ án xảy ra, vợ của Chu Có Mừ (33 tuổi) đang ở Trung Quốc.

Theo kết quả khám nghiệm tại hiện trường thì nhiều khả năng, Mừ và Chúy đang quan hệ tình cảm với nhau. Cùng lúc này, nghi can có mặt và đã gây ra vụ thảm án đau lòng trên.

Hiện Công an tỉnh Lào Cai tiến hành giám định vân tay, ADN và làm rõ vụ việc.

(Theo Xuân Mai/Công an nhân dân)