- Sau khi trúng thầu, Công ty CP Đầu tư Việt Tín đã “bán cái” cho một doanh nghiệp chuyên chăm sóc cây xanh tại TP Cần Thơ với giá thấp hơn nhiều lần.

Theo điều tra của nhóm PV VietNamNet, Công ty CP Đầu tư Việt Tín (Công ty Việt Tín) đã có 3 năm liên tiếp (2013-2015) trúng thầu gói duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) do Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy làm chủ đầu tư.

{keywords}
Con đường Võ Văn Kiệt dài gần 7km nằm trong dự án đấu thầu duy tu cây xanh hàng năm của quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) phải chi nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền thực chi vào việc chăm cây xanh ở đây không đáng là bao - Ảnh: Quốc Huy

Sau khi trúng thầu, công ty Việt Tín đã “bán cái”, ký hợp đồng, giao trách nhiệm duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy cho doanh nghiệp (DN) tư nhân cây kiểng Vạn Lợi trong nhiều năm liền.

Trong hợp đồng giữa công ty Việt Tín và DN Vạn Lợi, có hạng mục duy tu cây xanh trên một số tuyến đường ở quận Bình Thủy, điển hình có tuyến đường Võ Văn Kiệt - tuyến đường đẹp nhất TP.Cần Thơ với chiều dài gần 7km.

Mỗi tháng, công ty Việt Tín trả cho DN Vạn Lợi 100 triệu đồng. Hình thức thanh toán mỗi tuần 1 lần với trị giá 20 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được công ty Việt Tín nghiệm thu và thanh toán dứt điểm vào cuối mỗi năm.

Hợp đồng trên bao gồm: cung cấp nhân công, thiết bị máy móc, vật tư làm cỏ dại; cắt tỉa, tạo hình các loại cây kiểng (cảnh), xén lề cỏ, phát thảm cỏ, bón phân và phun thuốc các loại chống sâu bệnh…

Biên bản ký kết còn thể hiện, DN Vạn Lợi phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các loại cây trên công trình. Nếu cây chết, hư hỏng phải trồng dặm và không được tính bất cứ chi phí gì.

Trong khi đó, việc duy tu cây xanh trên địa bàn Bình Thủy là thuộc về trách nhiệm của Công ty Việt Tín - đơn vị trúng thầu. Liệu chủ đầu tư là Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy có biết việc này hay biết nhưng cố tình làm ngơ?

Cũng theo điều tra của PV, nếu như năm 2014 công ty Việt Tín trúng thầu duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy là 16,3 tỷ đồng, trong khi công ty này thuê lại DN Vạn Lợi với trị giá trên 5 tỷ đồng.

Tiếp đến, năm 2015, việc duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy do công ty Việt Tín trúng thầu với giá 18 tỷ 359 triệu đồng (thấp hơn giá phê duyệt dự toán gần 49 triệu đồng), nhưng đơn vị này lại tiếp tục thuê DN Vạn Lợi duy tu với giá gần 5 tỷ đồng.

Như vậy, số tiền hàng chục tỷ đồng chênh lệch trên đã rơi vào túi ai nữa (?!)

Theo tài liệu mà VietNamNet có được, không chỉ riêng quận Bình Thủy mà tại quận Ninh Kiều, một số đơn vị trúng thầu duy tu cây xanh trong năm đều “bán cái” lại cho DN Vạn Lợi.

Sáng 19/5, ông Nguyễn Văn Hồng – GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Cần Thơ cho biết, trong tuần này sẽ có kết luận của Thanh tra theo chỉ đạo của UBND TP.Cần Thơ về việc kiểm tra tổ chức, kết quả đấu thầu duy tu cây xanh trên địa bàn quận Bình Thủy.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.   

Nhóm PV