Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2h sáng, ngày 2/10/2019 tại chợ Còng tạm ở thị trấn Tĩnh Gia (nay là phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn) khiến hơn 400 gian hàng của 200 hộ tiểu thương bị cháy rụi.

Ngày 10/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam đối với Hoàng Văn Bình về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ông Hoàng Văn Cự (bố nghi phạm Bình) cho biết, đầu tháng 11/2020, gia đình làm đơn xin tha tù cho con trai với lý do Bình bị bệnh tim bẩm sinh, khờ khạo, có sổ tâm thần.

{keywords}
Toàn bộ hơn 400 gian hàng bị thiêu rụi

Theo đơn trình bày của ông Cự, sức khỏe con ông rất yếu, bị bệnh tim bẩm sinh, khờ khạo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Bình thường xuyên đi lang thang đầu đường só chợ nhặt ve chai kiếm sống qua ngày.

Rạng sáng ngày 2/10/2019 xảy ra cháy chợ Còng, con ông đang lang thang ngoài cổng chợ lượm ve chai.

Đến 14h30’ cùng ngày, Công an thị xã Nghi Sơn và Công an phường Ninh Hải đến nhà đưa Bình lên phường để làm việc và hỏi thì con tôi có nhận là đốt rác ở phía ngoài cổng chợ. Đến sáng hôm sau thì Bình bị đưa đi tạm giam cho đến bây giờ.

{keywords}
Ông Cự làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng xin tha tù cho con

“Từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, gia đình tôi nhận được 3 lần thông báo liên tiếp về tình hình sức khỏe của con mình đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bác sĩ chẩn đoán bị viêm cơ tim, suy tim”, ông Cự cho biết.

Thấy tình hình sức khỏe của con như vậy nên gia đình đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng xin tha tù cho con. Lý do ông Cự đưa ra là Bình hiện đang được hưởng chế độ tàn tật của nhà nước cũng như có sổ tâm thần, mất hành vi dân sự.

{keywords}
Ngôi nhà của nghi phạm Hoàng Văn Bình

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, nghi phạm Bình trú ở thôn Đại Tiến là đối tượng tâm thần (có sổ tâm thần) nhiều năm nay, hiện đang được hưởng bảo trợ xã hội.

“Bình có vợ và một người con trai không được nhanh nhẹn. Gia cảnh khó khăn, hằng ngày Bình đi lang thang nhặt ve chai kiếm sống. Được biết, bố Bình đã làm đơn xin tha tù cho con gửi tới các cơ quan chức năng. Trường hợp này vượt quá thẩm quyền của địa phương”, ông Thắng cho biết.

Theo nguồn tin riêng từ phía Công an tỉnh Thanh Hóa, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, xác định Hoàng Văn Bình đã đốt rác và gây nên vụ cháy.

Hiện nay vụ việc đang được điều tra, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức khác có liên quan (nếu có).

Lê Dương

200 hộ tiểu thương ở Thanh Hóa mòn mỏi chờ đền bù

200 hộ tiểu thương ở Thanh Hóa mòn mỏi chờ đền bù

Gần 1 năm chợ Còng tạm ở thị trấn Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) bị cháy, cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa có kết luận khiến người dân chưa nhận được tiền đền bù.