HĐND cũng giao UBND TP triển khai, xây dựng các chính sách và thực hiện nhanh, minh bạch và công khai với người dân.

{keywords}
Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, HĐND TP đã thông qua chính sách khu 4,3ha, UBND TP sớm triển khai để bà con ổn định cuộc sống. Ảnh: Hồ Văn

Sáng 6/10, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp bất thường, trọng tâm là cho ý kiến về vấn đề Thủ Thiêm và các nội dung khác.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “TP chia sẻ khó khăn với bà con đã di dời, chấp nhận xáo trộn cuộc sống để khu ĐTM Thủ Thiêm được xây dựng, phát triển như mong muốn”.

Người đứng đầu TP cho biết, sau kỳ họp, khẩn trương thực hiện chính sách tại khu 4,3ha, Thủ Thiêm nói chung và các bước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. HĐND TP phải giám sát chặt chẽ các bước thực hiện này.

Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP cho biết, đã thẩm tra kỹ về nội dung các chính sách bồi thường cho khu 4,3ha. Trong quá trình triển khai, khó khăn thì báo cáo HĐND xin ý kiến để tháo gỡ vướng mắc.

{keywords}
Theo Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan, HĐND TP thông qua chính sách bồi thường khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm là cơ sở để TP thực hiện đền bù cho người dân. Ảnh: Hồ Văn

Sau khi chính sách được thông qua, trao đổi với báo chí bên lề hội nghị Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết, sẽ xây dựng các chính sách cụ thể để thực hiện.

Về cơ bản, TP thực hiện việc hoán đổi đất cho người dân, theo tỷ lệ mà Hội đồng thẩm định tham mưu, thực hiện.

Theo ông Hoan, giá trị của phần đất được hoán đổi gần bằng với giá đất trên thị trường không kiểm soát, nên người dân được lợi rất nhiều so với giá Nhà nước bồi thường tại những dự án có vị trí tương đồng.

Những hộ gia đình có diện tích đất nhỏ, không đủ để hoán đổi nền đất sẽ được thay bằng căn hộ chung cư.

{keywords}
Dự thảo bồi thường bảng giá đất hoán đổi cho người dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm. Ảnh Hồ Văn

Theo một báo cáo của tổ công tác Thủ Thiêm, khi so sánh thực tế, phương án hoán đổi nhà, đất tái định cư như trên có lợi cho người dân hơn.

Ví dụ 1m2 đất ở mặt tiền đường Trần Não trong các dự án được Nhà nước bồi thường những năm gần đây chỉ khoảng 60 triệu đồng/m2, nhưng có thể hoán đổi được 1,3m2 đất tái định cư mặt tiền đường Lương Định Của, gần 4,4m2 đất nền tái định cư trong khu 50ha Cát Lái...

Vụ Thủ Thiêm: Đề nghị xử lý cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Vụ Thủ Thiêm: Đề nghị xử lý cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến UB Kiểm tra TƯ xem xét, xử lý theo thẩm quyền với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến vi phạm.

Hồ Văn