Ông Phạm Văn Tỉnh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (thuộc Bộ NN-PTNT) cho biết, để khắc phục sự cố, kịp thời cấp nước cho người dân xuống đồng kịp thời vụ, đơn vị đã huy động 8 máy múc, 4 xe lu và khoảng 40 xe tải làm suốt ngày đêm, vận chuyển gần 20.000 m3 đất, đá tới san lấp, khắc phục sự cố.

Sau 7 ngày nỗ lực thi công, đến 16h chiều nay, tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã bị đứt gãy đã được khắc phục xong, cấp nước kịp thời vụ cho 28.000 ha đất.

{keywords}
 
{keywords}
Sau 7 ngày thi công tuyến kênh đã thông dòng

Trước đó, khoảng 9h45’, ngày 27/12, kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đoạn qua địa phận thôn Minh Lãi (xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc) bất ngờ bị đứt gãy.

Nhận được thông tin, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT cùng các chuyên gia đã đi kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế để làm rõ nguyên nhân và kịp thời chỉ đạo các giải pháp khắc phục.

Đoạn kênh bị vỡ có chiều dài 70m thuộc hạng mục cầu máng Sông Âm trên kênh chính Bắc sông Chu - Nam sông Mã. Đoạn kênh này được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2013 và chính thức được bàn giao từ năm 2014.

{keywords}
 
{keywords}
Trước đó, đoạn kênh bắt đầu sụt vỡ

Về nguyên nhân, theo đánh giá ban đầu, đoạn kênh nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi, một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất; đặc biệt đây là đoạn kênh đắp nổi, chiều cao lớn (khoảng 6-7m), nằm trên lớp đá phong hóa và có cung trượt phức tạp.

Trong hơn 6 năm, hệ thống kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã đã vận hành đảm bảo đúng năng lực thiết kế, phát huy tốt hiệu quả cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, chống hạn, dân sinh và chưa có sự cố. Tuy nhiên, vào khoảng 9h45 ngày 27/12, tại vị trí K5+170 đến K5+240 đã xảy ra sự cố trượt khối đất dưới đáy kênh, dẫn đến vỡ kênh.

Lê Dương

Vỡ kênh ở Thanh Hóa, gần 4ha đất lúa bị vùi lấp

Vỡ kênh ở Thanh Hóa, gần 4ha đất lúa bị vùi lấp

Đang vận hành bơm nước chuẩn bị tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, một đoạn kênh dài khoảng 100m bất ngờ bị vỡ.