Ông Nguyễn Đình Hưởng, Trưởng thôn Đồng Bào cho biết, thôn được UBND xã chọn làm mô hình nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Để trở thành mô hình NTM kiểu mẫu, hai bên đường làng, ngõ xóm phải được trồng hoa. Tuy nhiên, thôn Đồng Bào đường sá chật hẹp. Trước thực trạng trên, người dân trong thôn cùng thống nhất thay thế đường hoa thành những bức tranh bích họa trên tường dọc đường làng.

{keywords}
Con đường chính vào thôn Đồng Bào được trang trí rất đẹp
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Hai bên tường của đường làng được trang trí bằng những bức tranh bích họa.

“Nhận được tin thôn Đồng Bào sẽ là thôn kiểu mẫu trong xây NTM chúng tôi rất vui. Người dân trong làng ai cũng phấn khởi, sẵn sàng bỏ những ngày công ra để tưới hoa, trang trí đường làng ngõ xóm, dọn dẹp vệ sinh…”, ông Hưởng chia sẻ.

Theo ông Hưởng, tiền thuê họa sĩ vẽ tranh là UBND tỉnh cấp cho 190 triệu đồng, UBND huyện cấp 60 tấn xi măng, còn lại là công sức của bà con trong thôn bỏ ra.

{keywords}
 
{keywords}
Vào làng nhưng lại cho người ta một cảm giác đang đi vào khu du lịch
{keywords}
Bức tranh chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng được các họa sĩ thể hiện. 
{keywords}
Những bức tranh mang lại cảm giác gần gũi với người dân
{keywords}
Tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
{keywords}
Đường làng sạch sẽ

Thôn đã thuê họa sĩ vẽ hơn 200m2  trong khoảng 2 tháng. Những bức tranh cổ động về làng quê xưa và nay, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường… và đặc biệt hơn tranh phòng chống Covid – 19 cũng được các họa sĩ tái hiện trên các bức tường làng trong thôn.

Ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết, do đi đầu trong xây dựng NTM nên thôn Đồng Bào được huyện Thiệu Hóa chọn là thôn kiểu mẫu trong toàn huyện.

“Không chỉ làm tốt trong quá trình xây dựng NTM, mà khi được chọn làm thôn NTM kiểu mẫu, chính quyền và nhân dân thôn Đồng Bào đã tập trung công sức hoàn thành các tiêu chí rất nhanh, nhất là con đường tranh được coi xem điểm nhấn”, ông Lượng chia sẻ.

Lê Dương

Cần nhân rộng mô hình đường hoa, vườn mẫu Nông thôn mới

Cần nhân rộng mô hình đường hoa, vườn mẫu Nông thôn mới

Sau 10 năm thực hiện, NTM đã có sự khởi sắc rõ rệt ở cả các tỉnh vùng khó khăn. Theo Bộ NN-PTNT, nhiệm vụ thời gian tới phải đảm bảo chất lượng, bền vững, đặc biệt cần nhân rộng mô hình đường hoa, vườn mẫu, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp.