Chiều nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tổ chức họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết tính đến 12h trưa nay, Hà Nội có tổng cộng 104 ca mắc (44 người đã khỏi, ra viện, 60 người đang điều trị).

Về các biện pháp chống dịch liên quan đến bệnh nhân 237, Hà Nội đã cách ly khách sạn Sao (2/25 Lâm Du, phường Bồ Đề, Long Biên) nơi bệnh nhân lưu trú. Tổng cộng 118 người tiếp xúc gần được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

Ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh được khoanh vùng, phun khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các khu vực liên quan. Theo dõi sức khỏe toàn bộ người dân sinh sống trong diện khoanh vùng ngày 2 lần theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

{keywords}
Lỗi vào thôn Hạ Lôi được phong tỏa. Ảnh: Q.Vinh

Một số trường hợp bệnh nhân đáng chú ý.

Bệnh nhân Q.Q.T (243) có 166 người F1. Cụ thể tại BV Phụ sản Hà Nội 30 người, đã lấy mẫu, kết quả đều âm tính. Tại cộng đồng có 136 trường hợp ở 4 quận huyện: Mê Linh 118, Bắc Từ Liêm 1, Tây Hồ 4, Đông Anh 13. Đã lấy mẫu xét nghiệm 108 người, trong đó 107 người âm tính, 1 người dương tính (là ca bệnh 250).

363 người F2 đang cách ly tại nhà.

Bệnh nhân N.T.T (250) có 150 người F1. Lấy mẫu xét nghiệm 132/150 trường hợp, kết quả đều âm tính. 268 người F2 đang cách ly tại nhà.

Bệnh nhân N.A.H (254) có 45 người F1 liên quan đến BV Thận Hà Nội, trong đó có 28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân chạy thận cùng phòng lọc máu hoặc sử dụng cùng máy chạy thận.

Bệnh nhân B.T.N (253): Các trường hợp có liên quan là người cùng thôn Hạ Lôi.

Đêm 9/4, CDC Hà Nội đã lấy 1.685 mẫu của toàn bộ người dân trong xóm Bàng, thôn Hạ Lôi để xét nghiệm sàng lọc.

Sở Y tế nhận định tuần qua TP vẫn ghi nhân thêm các ca mắc mới, đặc biệt còn xuất hiện ca bệnh liên quan đến BV Bạch Mai, hiện nay xuất hiện thêm ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi với. Vì vậy sẽ có nguy cơ cho cộng đồng, dự báo thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

Thêm 1 ca dương tính ở thôn Hạ Lôi

Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết tổng số người tiếp xúc F1 của các ca bệnh lên tới 411, trong đó nội bộ xã Mê Linh là 361, còn lại ở các xã khác. Đã chuyển cách ly tập trung 368 người, hiện còn 19 người đang chờ để chuyển đi cách ly tập trung.

Tối 9/4 đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, tổng số 1.629 mẫu, đang chờ kết quả, số F2 là 653, trong đó 646 tại địa bàn huyện, còn lại ở các địa phương khác.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Hạ Lôi sáng nay. Ảnh: Q.Vinh

Huyện đã thành lập tổ điều tiết nhu yếu phẩm, ban hành kế hoạch chi tiết điều tiết hoạt động của đại lý, cơ sở kinh doanh, đảm bảo cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm đầy đủ cho thôn Hạ Lôi, đảm bảo không khan hiếm hàng, không tăng giá.

Huyện đề nghị TP tăng cường cán bộ y tế trực tiếp nằm vùng về địa phương để hỗ trợ huyện, kiến nghị tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Hội, xã Mê Linh với khoảng 900 người, bởi xóm có ca dương tính thứ 5 của xã (dương tính lần 1, cần xét nghiệm khẳng định của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ).

Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, việc cách ly y tế thôn Hạ Lôi đang được triển khai nghiêm túc, nội bất xuất ngoại bất nhập theo quy định. Xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện, CDC Hà Nội tiếp tục rà soát từng hộ dân, tìm triệt để các nguồn lây nhiễm, không để sót nguồn F1, F2.

Hiện nay, ngoài 4 ca bệnh đều thuộc xóm Bàng, xóm khác trong thôn đã có ca dương tính, xã kiến nghị được lấy mẫu xét nghiệm 100% nhân dân thôn Hạ Lôi.

Cơ bản người dân trong thôn ổn định tâm lý, yên tâm cách ly, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống của địa phương, chấp hành nghiêm các quy định cách ly, phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, xã có đặc thù riêng, người dân sinh sống bằng nghề làm hoa cây cảnh, không thể tránh khỏi thiệt thòi, xã đề xuất huyện, TP có thêm chính sách quan tâm đến đời sống nhân dân, hỗ trợ các nhân viên y tế ở trung tâm y tế xã vừa mỏng, vừa thiếu, tăng cường hỗ trợ từ nhân viên, sinh viên ở các trường cao đẳng y tế...

Trần Thường

Kết quả xét nghiệm Phó công an phường từng tiếp xúc với bệnh nhân 243

Kết quả xét nghiệm Phó công an phường từng tiếp xúc với bệnh nhân 243

Phó trưởng công an phường Đông Ngạc (Hà Nội) sau khi tiếp xúc với bệnh nhân 243 đã được cách ly và có kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính Covid-19.