- “Mấu chốt của chủ trương là tự nguyện thôi việc chứ không phải tự nguyện nghỉ hưu. Sự khác biệt này làm giảm tính hấp dẫn của chính sách mới”, ông Bùi Văn Tiếng nói.

Cán bộ Đà Nẵng tự nguyện thôi việc có thể được hỗ trợ đến 200 triệu đồng. Chính sách này đã được soạn thảo và đang chờ HĐND TP thông qua.

Tự nguyện thôi việc có thể dẫn đến...

Trao đổi với VietNamNet, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng cho rằng, chủ trương động viên cán bộ thôi việc trước tuổi là một trong những nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng trong việc trẻ hóa cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng công vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tuy nhiên, ông khẳng định sự kế thừa thế hệ trong đội ngũ cán bộ không đơn thuần chỉ là chuyện chiếc ghế. Những cán bộ lớn tuổi không chỉ phải trao truyền cho cán bộ trẻ tuổi sắp đảm đương cương vị công tác, vị trí việc làm của mình chiếc ghế lãnh đạo, quản lý, mà còn và chủ yếu là phải trao truyền “di sản công vụ” với kết quả tốt nhất có thể có.

“Công vụ là một đường chạy tiếp sức, người đi trước trao lại cho người đi sau không phải là bản thân tín gậy mà cái chính là trao tín gậy vào chặng đua nào, gần hay còn quá xa đích đến.Tự nguyện "nhường chỗ nhường ghế" sớm nhưng lại trao truyền một “di sản công vụ” đầy di chứng thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, ông Tiếng nói.

{keywords}
Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng

Ông cũng cho rằng, chủ trương cán bộ lớn tuổi tự nguyện "nhường chỗ, nhường ghế" có thể dẫn đến một hệ quả không mong đợi là tiến độ thăng tiến trong công vụ của cán bộ trẻ sẽ phụ thuộc nhiều vào sự may mắn.

200 triệu chưa đủ hấp dẫn để thôi việc sớm

Về chính sách đãi ngộ, ông Bùi Văn Tiếng cho hay, điều ông phân vân là mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ quy định này nêu rõ không phải tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi mà là tự nguyện thôi việc trước tuổi.

Ông cho rằng về mặt tâm lý thì cùng là không công tác nữa nhưng nghỉ hưu hấp dẫn hơn, “sang trọng” hơn là thôi việc. Đó là chưa kể tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi thì ngoài việc được hưởng chính sách hỗ trợ, khuyến khích theo quy định mang tính ưu đãi vượt trội của địa phương, hằng tháng người “nhường chỗ” vẫn được lĩnh lương hưu như cán bộ hưu trí nghỉ hưu đúng tuổi.

“Trong khi đó tự nguyện thôi việc trước tuổi thì người “nhường chỗ” chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ, khuyến khích theo quy định của địa phương khoảng 200 triệu, hằng tháng không được lĩnh lương hưu do đã nhận hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bắt đầu xin thôi việc. Điều này làm giảm tính hấp dẫn của chính sách mới”, ông Tiếng nói.

Theo ông, những người có thẩm quyền trong công tác cán bộ phải đánh giá cho được đối với từng cán bộ công chức, ai trẻ tuổi mà thiếu già dặn, mà vẫn trẻ con; ai lớn tuổi mà thiếu trẻ trung, mà đang già cỗi; ai vừa trẻ trung vừa già dặn bất kể ở lứa tuổi nào…

“Tôi thống nhất cao với ý kiến cho rằng việc tuyển chọn, sàng lọc, sử dụng cán bộ không nhất thiết phải bằng tiêu chí tuổi tác; có điều không dễ khắc phục bất cập này nhằm kiện toàn đội ngũ cán bộ theo hướng giữ lại cán bộ có tài, có đức”, ông Tiếng nói.

Ông Bùi Văn Tiếng (SN 1954) là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức cán bộ khi giữ chức Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng.

Năm 2014 ông nghỉ hưu và hiện ông là Chủ tịch hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng.

 

Đà Nẵng: Cán bộ tự nguyện thôi việc sẽ được thưởng lớn?

Đà Nẵng: Cán bộ tự nguyện thôi việc sẽ được thưởng lớn?

Cán bộ Đà Nẵng tự nguyện thôi việc có thể được hỗ trợ đến 200 triệu đồng. Chính sách này đã được soạn thảo và đang chờ HĐND TP thông qua.

Đà Nẵng: Chưa phát hiện cán bộ, công chức nhận quà

Đà Nẵng: Chưa phát hiện cán bộ, công chức nhận quà

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cũng khẳng định, địa phương chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy chế tặng quà, nhận quà, theo quyết định số 64 của Thủ tướng.

Ông Đặng Việt Dũng được giới thiệu lại giữ chức Phó Chủ tịch Đà Nẵng

Ông Đặng Việt Dũng được giới thiệu lại giữ chức Phó Chủ tịch Đà Nẵng

Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất giới thiệu ông Đặng Việt Dũng,Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy - ứng cử chức Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Đà Nẵng: Con trai ông Trần Văn Minh xin rút thi tuyển phó giám đốc sở

Đà Nẵng: Con trai ông Trần Văn Minh xin rút thi tuyển phó giám đốc sở

Ông Trần Văn Mẫn có đơn xin rút khỏi danh sách thi tuyển Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Sở mất đoàn kết, 2 năm không bổ nhiệm nổi phó giám đốc

Đà Nẵng: Sở mất đoàn kết, 2 năm không bổ nhiệm nổi phó giám đốc

Trong 2 năm qua, Sở KH-ĐT Đà Nẵng không bổ nhiệm được 2 vị trí phó giám đốc bị khuyết dẫn đến mất đoàn kết nội bộ.

Đà Nẵng kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt

Đà Nẵng kỷ luật hàng loạt cán bộ chủ chốt

Trong 5 người bị kỷ luật, Giám đốc Sở TN&MT bị khiển trách vì sai phạm liên quan dự án “Vành trăng khuyết” của bị can Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”).

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Từ ‘tin đồn thất thiệt’ đến lệnh bắt tạm giam

Hàng loạt nhà đất công sản của Đà Nẵng được bán giá bèo cho Vũ ‘nhôm’ dưới thời ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch TP.

Thành ủy Đà Nẵng bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

Thành ủy Đà Nẵng bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hoàng giữ chức Phó Chánh VP Thành ủy thay ông Trần Nguyễn Minh Thành.

Cao Thái