- Trong tháng 1, miền Bắc sẽ đón 1-2 đợt rét đậm nhưng chỉ kéo dài 3-4 ngày. Nền nhiệt trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm.

Sẽ còn nhiều mùa đông không lạnh

TS Nguyễn Đăng Quang, Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa, hạn dài, Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, mùa đông năm nay, nền nhiệt miền Bắc có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Hiện tượng rét đậm, rét hại không kéo dài.

Nhiệt độ trung bình nửa đầu tháng 12 tại Hà Nội còn cao hơn cùng kỳ 4 độ C. Đây là mức cao nhất trong suốt 1 thập kỷ qua.

{keywords}
Tết Nguyên Đán năm nay, nhiệt độ miền Bắc sẽ ấm hơn trung bình nhiều năm

Theo ông Quang, xu hướng tăng nhiệt phù hợp với các kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tức là xu hướng gia tăng của nhiệt độ mùa đông trong vài ba thập kỷ gần đây.

“Như vậy, có thể nói trong một vài thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều mùa đông ít lạnh. Có thể có một số năm rất lạnh nhưng xét tổng thể trên một chuỗi thời gian đủ dài thì mùa đông ấm là xu thế khá rõ ràng”, TS Quang nhận định.

Tết Nguyên đán ấm hơn 

TS Quang cho biết, trong tháng Tết (tháng 1/2017), miền Bắc sẽ có khả năng xảy ra 3-4 đợt không khí lạnh, trong đó có 1-2 đợt rét đậm. Gần nhất, vào khoảng ngày 11-12/1, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh tương đối mạnh.

Tuy nhiên rét sẽ không kéo dài, chỉ 2-4 ngày và tập trung trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng.

Do vậy nền nhiệt độ trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Các đợt không khí lạnh có khả năng gây mưa không nhiều và kết thúc nhanh.

Một điểm đáng chú ý khác là lượng mưa ở khu vực vùng núi phía bắc trong tháng Tết có thể cao hơn từ 15-30%. Riêng khu vực Hà Nội, các tỉnh đồng bằng và khu vực ven biển Đông Bắc Bộ, từ nay đến Tết lượng mưa phổ biến thấp hơn TBNN từ 10-20%.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn TƯ nhận định, trong tháng 1, nền nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên với TBNN, cao hơn từ 0,5-1,5 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ, trong tháng 1 vẫn có khả năng xuất hiện 1-2 đợt mưa vừa, mưa to diện rộng, nhiệt độ cao hơn TBNN từ 0,5-1 độ C.

Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện mưa trái mùa. Nền nhiệt ở cả 2 khu vực này ở mức xấp xỉ TBNN với chuẩn sai từ -0,5 độ C - 0,5 độ C.

Dự báo thời tiết tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017

Thúy Hạnh