Hôm nay (27/7), do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m nên khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to như Lào Cai 106mm, Bản Cầm (Lào Cai) 126mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 95mm, Việt Vinh (Hà Giang) 125mm, Thạnh Lâm (Cao Bằng) 186mm,…

Dự báo, đêm nay đến sáng 29/7, ở Bắc Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông rải rác; vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 150mm/24h.

{keywords}
Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng tại một số tỉnh miền Bắc

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Hoà Bình và Quảng Ninh.

Từ ngày 29-31/7, ở Bắc Bộ có mưa giông rải rác, vùng núi phía Bắc có mưa vừa, cục bộ mưa to.

Những ngày đầu tháng 8, ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, có nơi mưa to đến rất to.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Tại vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Từ ngày 29/7, nắng nóng tiếp tục dịu dần ở các khu vực trên.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.    

Ngày mai, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Dự báo thời tiết các vùng đêm 27 và ngày 28/7:

Phía Tây Bắc Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, có nơi dưới 25 độ; cao nhất từ 29-32 độ.

Phía Đông Bắc Bộ có nơi mưa vừa, mưa to và giông rải rác; ở vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, vùng núi có nơi dưới 25 độ; cao nhất 30-33 độ.

Thời tiết Hà Nội từ nay đến sáng 29/7 có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ; cao nhất từ 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ; cao nhất từ 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng, phía Bắc có nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ; cao nhất ở phía Bắc 34-37 độ, phía Nam 32-35 độ.

Tây NguyênNam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ; cao nhất từ 30-33 độ. Nam Bộ nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ; thấp nhất từ 24-27 độ.

Kế hoạch chi tiết đưa máy bay, tàu hỏa giải tỏa khách khỏi Đà Nẵng

Kế hoạch chi tiết đưa máy bay, tàu hỏa giải tỏa khách khỏi Đà Nẵng

Các hãng hàng không tăng thêm chuyến bay và đưa vào khai thác các tàu bay thân rộng để phục vụ hành khách có nhu cầu rời Đà Nẵng.

Hương Quỳnh

"Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"