Trong tháng 6, tại miền Bắc đã xảy ra 3 đợt nắng nóng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết, dự báo hôm nay (30/6) sẽ là ngày nắng nóng cuối cùng của đợt này ở miền Bắc.

{keywords}
Miền Bắc sẽ có mưa giông diện rộng

Nguyên nhân là một rãnh áp thấp mới có trục Tây Bắc - Đông Nam đang có xu hướng thiết lập ở Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió phát triển đến mực 5000m đang hoạt động mạnh dần lên, từ chiều tối và đêm nay, ở Bắc Bộ có mưa rào và giông.

Dự báo đợt mưa giông diện rộng này sẽ kéo dài lên tới khoảng ngày 5-6/7, do có mưa nên nắng nóng ở miền Bắc sẽ chấm dứt từ ngày mai.

Nhận định về đợt mưa giông diện rộng sắp tới, theo ông Hưởng, những khu vực có khả năng xảy ra mưa lớn nhất là các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc; trong đó đặc biệt chú ý các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên.

Ông Hưởng lưu ý trong bối cảnh nền nhiệt độ ở miền Bắc đang cao, những trận mưa sắp tới có nhiều khả năng gây ra giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, khả năng lũ quét, sạt lở đất đá sẽ có nguy cơ cao ở vùng núi Bắc Bộ, riêng các tỉnh trọng tâm mưa lớn ở trên có khả năng rất cao.

Đối với khu vực Hà Nội không phải là vùng tâm mưa lớn của đợt mưa này, tuy nhiên Trung tâm khí tượng cũng cảnh báo vào các chiều ngày 2-3/7 ở Hà Nội có khả năng xuất hiện mưa rào và giông mạnh, có thể có những điểm mưa to có thể gây ra tình trạng ngập úng. Đồng thời cần lưu ý tới hiện tượng giông có thể kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công khai nồng độ hoá chất vụ cháy ở Long Biên

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công khai nồng độ hoá chất vụ cháy ở Long Biên

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng chức năng công khai nồng độ hóa chất sau vụ cháy nhà kho hóa chất trong cảng Đức Giang (quận Long Biên) sáng nay, 30/6.

Hương Quỳnh