TAND tỉnh Đắk Nông vừa mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tú (SN 1995, trú tại thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) mức án chung thân về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

{keywords}
Bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo nội dung vụ án, tháng 7/2014 Tú và em Mỹ L. (SN 1999, trú tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song) quen nhau qua mạng xã hội Facebook. Tình yêu đến với đôi trẻ cũng nhanh chóng như chỉ sau một cú kích chuột. Sau đó, cả hai hẹn hò gặp gỡ nhau ở ngoài đời. Và rồi cũng như nhiều đôi trai gái thời hiện đại, đã yêu nhau là phải trao nhau tất cả, chỉ sau một tuần quen biết, thiếu nữ 15 tuổi đã nhờ bạn chở tới nhà Tú chơi và tự nguyện ngủ lại nhà người yêu.

Sáng 24/8/2014, L gọi điện nói đã bỏ nhà đi và đang trên đường tới nhà Tú. Đến 11h cùng ngày, L đi xe máy Sirius mang theo một ba lô quần áo tới nhà người yêu. Tối hôm đó, cả hai ngủ chung với nhau tại nhà của Tú gần cạnh nhà bố mẹ Tú. Đến sáng 25/8, mẹ Tú biết chuyện nên yêu cầu Tú đưa L về nhà. Tuy nhiên, Tú không đưa L về ngay mà chở cô bé tới khu vực đồi thông (cách nhà Tú khoảng 700m) để tâm sự.

Khoảng 11h cùng ngày, Tú nói sẽ quay về lấy đồ để đưa L về nhà, vì bố mẹ Tú không đồng ý cho L ở lại. Tuy nhiên L không chịu về nhà mà nhất quyết đòi ở lại, đồng thời đe dọa sẽ nói với bố mẹ Tú về việc cả hai đã làm chuyện vợ chồng, mục đích bắt Tú phải cưới nếu L có thai.

Bực tức vì người yêu không nghe lời còn đe dọa mình, Tú vớ khúc cây gần đó đánh mạnh vào gáy khiến L ngất xỉu. Thấy L nằm im, nhắm mắt, Tú bước lại gần đánh thêm 1 nhát nữa vào đầu người yêu. Sau đó, Tú lục túi quần lấy đi một chiếc điện thoại di động và 33.000đ rồi vứt thi thể L xuống một hố sâu gần đó.

Gây án xong, Tú điều khiển xe máy chạy về nhà lấy chiếc ba lô đựng quần áo của L mang đi vứt. Đến chiều cùng ngày, Tú tráo đổi biển số xe máy của L với chiếc xe máy của gia đình, đồng thời đưa chiếc xe máy của L đi sửa, thay đổi một số bộ phận. Chiếc điện thoại Tú đưa cho một người dân trên địa bàn dùng, còn chiếc sim Tú bỏ trong túi quần và sau đó bị thất lạc.

Những ngày sau đó Tú vẫn bình tĩnh ở nhà và nghe ngóng thông tin. Đến sáng 20/9, người dân phát hiện thi thể cháu L ở dưới hố sâu, đang trong quá trình phân hủy mạnh nên trình báo với chính quyền địa phương. Sau nhiều ngày nỗ lực điều tra, đến ngày 31/12/2014, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được thủ phạm của vụ án và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tú để điều tra, làm rõ về hành vi giết người, cướp tài sản.

Tại phiên tòa lưu động, bị cáo Nguyễn Văn Tú thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Bị cáo cho rằng chỉ vì nóng giận, thiếu kiềm chế mà phạm tội. Sau nhát đánh đầu tiên vào đầu người yêu khiến L. bị choáng ngất đi, tưởng L đã chết nên trong cơn bấn loạn, bị cáo đã phạm từ sai lầm này đến sai lầm khác khi chiếm đoạt tài sản và tìm cách phi tang thi thể nạn nhân.

Với hành vi phạm tội hết sức tàn nhẫn, mang tính côn đồ, phạm liên tiếp hai tội, lẽ ra bị cáo Nguyễn Văn Tú phải nhận mức án phạt cao nhất của pháp luật, tuy nhiên xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Tú án chung thân về tội “Giết người”, 5 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt chung là chung thân, đồng thời buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 94 triệu đồng

(Theo Pháp luật Việt Nam)