Đều đặn hàng tháng, nhiều gia đình nghèo ở Hà Nội lại nhận được gạo và trứng của một người lạ. Họ chỉ biết người đó tên Trung hay lái ôtô đi xin gạo, quần áo rồi mang tới cho người khó khăn mà không biết tên hay địa chỉ cụ thể.

Cơ duyên “không giống ai”

Đều đặn mỗi tháng một lần, Nguyễn Thành Trung (26 tuổi, Phúc Xá, Long Biên, Hà Nội) lại lặng lẽ quyên góp gạo, trứng, quần áo mang đến tặng từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội. Nhờ sự giúp đỡ của Trung mà nhiều người nghèo đã không còn phải lo chạy ăn từng bữa như trước.

Gia đình chị Phương (24 tuổi) là một trong số những hộ đặc biệt khó khăn ở quận Ba Đình thường xuyên nhận được gạo, trứng từ tay Trung.

{keywords}

Nhà nghèo, bản thân không được minh mẫn, người mẹ lại già yếu nên Phương phải đi nhặt rác để kiếm sống qua ngày. Bữa cơm đạm bạc của gia đình thường chỉ có cơm trắng và bát canh chan tạm. Nhiều hôm không có tiền, mấy mẹ con lại phải ôm nhau nhịn đói.

Thế nên khi nhận được sự giúp đỡ từ Trung, chị Phương đã không nén được sự xúc động: “Từ ngày có gạo của cậu Trung, mình không còn phải lo tiền đong gạo, có lúc còn để dành được tiền mua thêm miếng thịt, con cá cho mẹ già bồi bổ sức khỏe…”. Nói đến đây, chị Phương lại rơm rớm nước mắt.

Bà Dần (hơn 70 tuổi làm nghề nhặt rác dưới chân cầu Long biên) cũng là trường hợp được Trung giúp đỡ hàng tháng. Sống trong căn phòng trọ chật hẹp, không người thân thích nên bà Dần thường xuyên phải “chạy ăn từng bữa”.

Tay run run, nhận món quà vừa được tặng, bà Dần xúc động cho biết, không chỉ vui vì có thêm gạo ăn mà lâu lắm rồi bà mới lại cảm nhận được sự quan tâm, tình cảm chân thành mà mọi người dành cho mình.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm gia đình đã được chàng trai trẻ Nguyễn Thành Trung tặng gạo và trứng hàng tháng. Sinh năm 1988, trong một gia đình giàu có, bản thân Trung cũng là giám đốc một doanh nghiệp, vẫn được bạn bè mệnh danh là “thiếu gia nhà giàu” nhưng ngoài đời Trung lại hết sức giản dị, thân thiện. Đặc biệt, Thành Trung thường xuyên mang tiền đi mua gạo, xây nhà giúp đỡ người nghèo.

Kể về cơ duyên gắn bóvới công việc thiện nguyện không giống ai của mình, Trung chia sẻ: “Bản thân mình là người đa cảm nên rất hay xúc động trước những hoàn cảnh khó khăn.

Cách đây khoảng 4 năm khi lái xe đi làm về muộn, chứng kiến hình ảnh một người đàn ông nhặt rác nghèo khó nhưng sẵn sàng vét sạch những đồng tiền cuối cùng để mua bánh, nước cho một người tàn tật bên vệ đường, mình đã lặng đi. Câu chuyện này đã ám ảnh mình rất lớn và chính là động lực để mình thực hiện công việc thiện nguyện sau này”.

Lái ô tô đi xin gạo cho người nghèo

Để có gạo giúp đỡ người nghèo, cứ cuối tuần tranh thủ thời gian rảnh, Trung lại lái ô tô đến các khu phố ở Hà Nội, quyên góp từng bao gạo nhỏ của những nhà hảo tâm, sau đó cùng nhóm từ thiện do mình lập ra, đóng thành từng bao 10kg để phân phát cho người nghèo.

Cũng có khi, Trung vận động các bạn tình nguyện viên đến từng trường học, tổ chức các buổi quyên góp từ thiện, ủng hộ gạo. Mỗi lần như thế, Trung thường dành thời gian để chia sẻ với các em học sinh những câu chuyện tình người xúc động mà mình gặp trong cuộc sống.

Trung quan niệm, làm từ thiện không chỉ đơn thuần là giúp đỡ ai đó về vật chất mà còn phải thể hiện được tình cảm, sự chân thành. Đôi khi, đơn giản chỉ là tìm cách giúp một bà cụ sang đường, tặng cô lao công một cốc nước mát giữa trời nắng cũng là những hành động thiện nguyện, đáng trân trọng.

Chàng thanh niên này chia sẻ, không ít lần đi làm về muộn giữa đêm khuya, thường tranh thủ mua bánh, sữa rồi tặng cho chị lao công, anh bán hàng rong hay những em bé bán giày lang thang. Nhớ nhất là lần, một người bán bánh giò đã xúc động đến trào nước mắt, khi Thành Trung vận động bạn bè mua ủng hộ hàng trăm chiếc bánh giúp anh được hưởng một buổi tối trọn vẹn bên gia đình.

26 tuổi nhưng Trung cho biết mình hiện tại đã có ba người con nuôi, được Thành Trung giúp đỡ chữa bệnh và đỡ đầu nuôi ăn học. Trong đó, xúc động nhất là trường hợp của bé Thành Tâm.

Trung kể: Hai bà cháu Thành Tâm không có nhà, lang thang giữa đêm 27 tết trong cái buốt lạnh của Hà Nội. Người bà khoảng 70 tuổi, tranh thủ nhặt nhạnh vỏ chai bên đường, trong khi đó đứa trẻ chỉ tầm 3, 4 tuổi bi bô chơi đùa.

Trước hoàn cảnh đáng thương của hai bà cháu, Thành Trung đã tìm mọi cách để giúp đỡ, lo chỗ ăn, ở miễn phí. Hiện nay, bé Thành Tâm cũng được ba nuôi cho đi học mẫu giáo cùng các bạn. Em nhanh nhẹn, líu lo hát những bài hát cô dạy, bắt đầu cầm bút tập viết những nét chữ đầu tiên, khác hẳn với vẻ ngoài xanh xao, ốm yếu ngày trước. Hay em bé Tuyết Ngân cũng được Trung vận động, quyên góp tiền mổ tim miễn phí.

Vừa phải điều hành công ty, vừa tranh thủ thực hiện những chuyến từ thiện xa khiến cho Trung luôn tất bật và gần như không có thời gian rảnh.

Trung thành thật tâm sự, có nhiều hôm mải mê đóng gạo đến 3, 4 giờ sáng chỉ kịp ngủ vài tiếng rồi lại rong ruổi đến các tỉnh thành ủng hộ gạo cho bà con nghèo. Có đợt, thấy con vất vả quá, mẹ Trung kiên quyết bắt Trung tạm nghỉ công việc từ thiện để lấy sức. Nhưng rồi,chỉ được vài ngày, Trung nóng ruột, lại quyết tâm đi xin gạo, phân phát cho người nghèo.

Mẹ Trung – cô Trần Thanh Mai xúc động cho biết: “Trung thích làm từ thiện từ bé. Có lần đi xe khách về quê thấy những người lao động nghèo bị đuổi xuống giữa đường vì không tiền trả vé xe. Trung nằng nặc đòi mẹ trả tiền hộ. Trông thấy con làm được những việc có ích cho xã hội, là người mẹ tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc, tự hào…”.

Mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn, năm 2013 Trung thành lập Hội “Từ thiện thật”, đều đặn xây dựng các kế hoạch thiện nguyện ở khắp mọi miền đất nước. Sắp tới, Trung ấp ủ dự định xây dựng một cây cầu treo vững chắc cho bà con dân tộc nghèo ở Hòa Bình để tiện đi lại khi mùa mưa lũ sắp về.

Điều trăn trở lớn nhất của Trung là có thể giúp đỡ được nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, giúp nhiều em nhỏ khó khăn thực hiện được ước mơ đến lớp, trường.

Xem clip:

(Theo Dân trí)