Mới đây, lễ khởi động dự án Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức tại Hà Nội.

{keywords}
Thiết thực dịch vụ ngân hàng số cho người thu nhập thấp và phụ nữ

Dự án này do Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc tài trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành.

Dự án giai đoạn II tiếp nối thành công giai đoạn I (2017-2018) trong việc thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng. Tính đến cuối năm 2018, NHCSXH đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh thành có đăng ký số điện thoại với ngân hàng.

Dự án giai đoạn II được thực hiện từ 2019-2022 tại 10 tỉnh, gồm: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Trong giai đoạn II, NHCSXH sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng, đảm bảo 100% khách hàng đã đăng ký nhận, hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho ngân hàng. Dự án cũng sẽ tập trung vào hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để Ngân hàng Chính sách xây dựng nền tảng tài chính số của ngân hàng, trong đó có xây dựng giải pháp công nghệ cho dịch vụ mobile banking.

Ông Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH nhận định, việc triển khai Dự án sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho NHCSXH để cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng của ngân hàng này, trong đó có người nghèo, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, lao động đi làm việc ở nước ngoài… trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Còn theo Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Robin Bednall, Dự án này là một sáng kiến có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ.

Bài: Nguyễn Duy Tuấn - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Diệu Bình - Nhóm PV