- Đến 2016, 100% tỉnh, thành phố phải có bệnh viện vệ tinh. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh sẽ không chỉ dừng ở công lập mà sẽ mở rộng sang cả tư nhân, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị tăng cường đề án bệnh viện vệ tinh, giảm quá tải bệnh viện diễn ra tại Hà Nội ngày 24/7.

Hiện tại sau hơn 2 năm thực hiện mô hình bệnh viện vệ tinh, đến nay cả nước có 14 bệnh viện hạt nhân là những bệnh viện đầu ngành như Bạch Mai, Việt Đức, K, Nhi, Sản, Chợ Rẫy... và 46 bệnh viện vệ tinh tại 38 tỉnh, thành, hỗ trợ chuyển giao 5 chuyên khoa thường xuyên quá tải gồm: Tim mạch, ngoại chấn thương, ung bướu, sản, nhi.

{keywords}

Một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư đại tràng xâm lấn tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Ảnh: T.Hạnh

Gần 800 lượt kỹ thuật đã được các bệnh viện tuyên trên chuyển giao cho tuyến dưới, trong đó chỉ riêng chuyên ngành ngoại chấn thương đã chuyển giao 105 kỹ thuật, ung bướu là 58...

Hơn 7.000 cán bộ y tế đã được đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, đề án bước đầu đã thu được một số kết quả đáng khích lệ, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã làm chủ được các kỹ thuật cao như Phú Thọ, Ninh Bình, Ninh Thuận, Quảng Nam...

Gần 40% các bệnh viện vệ tinh đã có tỉ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt.

Đơn cử năm 2013, Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận phải chuyển 104 ca chấn thương sọ não thì đến 2014, con số này chỉ là 12 ca, giảm gần 89%.

Bộ trưởng cho biết, theo mục tiêu đến năm 2016, 100% tỉnh, thành phố phải có bệnh viện vệ tinh. Khi đó, mạng lưới bệnh viện vệ tinh sẽ không chỉ dừng lại ở khu vực công lập mà mở rộng sang cả tư nhân.

Các bệnh viện tư đáp ứng đủ nguồn lực, trang thiết bị có thể trở thành bệnh viện hạt nhân.

Song song đó, Bộ Y tế sẽ mở rộng lĩnh vực chuyển giao sang hô hấp, nội tiết, hồi sức cấp cứu, thần kinh... Các bệnh viện tuyến trên sẽ tập trung phát triển kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết trong quá trình thực hiện, vẫn còn vô vàn những khó khăn: Nhiều địa phương chưa cấp hoặc cấp kinh phí đối ứng không đủ để đầu tư trang thiết bị cho bệnh viện vệ tinh; Chất lượng chuyên môn của y tế tuyến dưới còn hạn chế; Tình trạng quá tải vẫn còn, đặc biệt ở ở bệnh viện tuyến cuối tại Hà Nội và TP.HCM.

Với chuyên ngành đặc thù như ung bướu, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cũng thừa nhận, tỉ lệ chuyển tuyến vẫn còn cao, một phần do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, phần khác do nguồn nhân lực còn hạn chế.

T.Hạnh