- Sau Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8, Bộ GTVT sẽ thi tuyển Vụ trưởng Vụ GTVT. Tiếp đó sẽ đến Vụ trưởng Vụ ATGT và cuối quý IV sẽ tuyển Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty quản lý bay… 

Thông tin với báo chí bên hành lang QH sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: 

Sở dĩ tiếp tục thi tuyển cán bộ do tổng kết từ cuộc thi thứ nhất thu được những kết quả tốt. Dư luận xã hội đánh giá rất cao do rất công khai, dân chủ, minh bạch. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ không có mặt trong ban giám khảo. Hôm thi tôi đi khởi công cầu trên Bắc Kạn nên cũng không có mặt. Trong lúc thi chúng tôi mời phóng viên, nhà báo dự, thậm chí một số người dân HN hôm đó là ngày nghỉ xin vào xem thực hư cũng được đồng ý. Rất dân chủ, không ai thắc mắc. 

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Thi tuyển tạo luồng sinh khí mới cho anh em phấn đấu. Ảnh: Minh Thăng

Thứ hai, người đã chọn được là người có đức có tài nhưng những người không thi đạt cũng tâm phục khẩu phục, vui vẻ, không có điều gì phàn nàn là có chuyện nọ chuyện kia.

Thứ ba, thi tuyển đã tạo luồng sinh khí mới cho anh em phấn đấu, bởi  người ta nghĩ muốn phấn đấu con đường tiến thân, phát triển chỉ có bằng con đường rèn luyện về đạo đức, phẩm chất, năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ.  

Tuy nhiên, vừa rồi, phạm vi đối tượng còn hẹp nên chưa được nhiều thành phần tham gia. Khâu tuyên truyền cũng chưa tốt. Có những giám đốc sở gặp tôi nói họ muốn tham gia thi. Nhưng thi đỗ không sao, nếu thi trượt về lại địa phương dễ bị nói “đi lên bộ thì lên đi”. Có tâm lý như vậy nên anh em ngại. Mình phải tuyên truyền, làm việc với địa phương tạo điều kiện cho anh em đi thi, nếu đỗ là cái tốt, không đỗ cũng là học hỏi để về địa phương làm tốt hơn vì thi cử cũng là cách học hỏi kinh nghiệm.  

Vừa rồi, tân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhận nhiệm vụ thì việc đầu tiên là xin gặp 3 người thi trượt để xin 3 đề án nghiên cứu, tiếp thu những cái tốt của họ. Đấy là một sự cầu thị, sự khôn ngoan. Nếu vừa rồi mình làm tốt, động viên để các địa phương tạo điều kiện và động viên các cán bộ của địa phương tham gia nhiều hơn thì tốt hơn. 

Hạn chế ‘mua’ chức 

Việc thi tuyển minh bạch sẽ làm mất “quyền lợi cá nhân” của những người liên quan, cả chuyện “mua” chức?  

Mục tiêu của thi tuyển là hạn chế những việc đó. 

Với những cán bộ mà Ban cán sự Đảng của Bộ GTVT đã quy hoạch từ trước đến nay thì làm sao? Liệu có trở thành quy hoạch treo cán bộ vì việc thi tuyển? 

Để xin phép thi được thì chúng tôi phải báo cáo các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ, các cơ quan quản lý nhà nước. Để thi tuyển thì sẽ vướng một số quy định hiện hành, trong đó có việc muốn bổ nhiệm phải nằm trong quy hoạch, nhưng thi thì làm sao mà nằm trong quy hoạch được. Nên chúng tôi phải xin phép.  

Các điều kiện như phải có bằng lý luận chính trị cao cấp, chuyên viên chính, cao cấp… thì khi thi tuyển rồi, bổ nhiệm rồi, trong quá trình sử dụng cán bộ sẽ tạo cơ hội để cho họ hoàn thiện nốt những văn bằng đó.

Càng trẻ càng tốt 

Còn những cán bộ đã ở trong diện quy hoạch rồi thì sao, thưa Bộ trưởng? 

Quy hoạch nhưng bản thân họ cũng phải nỗ lực để thi.  

Các vị trí thi tuyển có giới hạn tuổi? 

Không có giới hạn tuổi. Như vậy mới chọn được cán bộ trẻ, nếu đòi hỏi có đầy đủ bằng cấp thì phải là người phải có độ tuổi nhất định. Cán bộ càng trẻ càng tốt.

Vậy những người từng thi trượt có cơ hội tiếp theo không? 

Hoàn toàn có cơ hội, thậm chí có cơ hội hơn bởi họ đã có kinh nghiệm. Nhiều khi cũng học tài thi phận, giỏi như Tú Xương thi 5 lần vẫn trượt. Cho nên vừa rồi về tiêu chuẩn cao, tôi đọc tôi bảo thế này thì tôi đi thi cũng không đủ điều kiện. Cho nên điều kiện phải vừa.  

Vì đây mới làm thí điểm, Bộ Nội vụ đang làm, có dự thảo rồi, chắc sẽ có đề án thí điểm, như vậy sẽ đồng bộ, các đơn vị cứ chủ động làm chứ không phải xin phép. Tất nhiên, khi thi tuyển thì đa số được, nhưng cũng có một số vấn đề chưa được thì mình phải hoàn thiện dần. 

L.Thư (ghi)