- Mặc dù tuyến đường QL1A mở rộng đoạn qua địa bàn Thanh Hóa đã được đưa vào sử dụng từ ngày 31/1/2015, tuy nhiên đến nay những hộ dân bị nứt do ảnh hưởng của thi công tuyến đường vẫn phải mòn mỏi chờ đền bù, mà không biết đến bao giờ?

Mòn mỏi chờ đền bù

Thời gian gần đây người dân sống dọc hai bên đường QL1A của huyện Tĩnh Gia liên tục kéo nhau lên UBND huyện yêu cầu phải đền bù nứt nhà cho họ.

Trước đó như VietNamNet đã phản ánh, đơn vị thi công QL1A đoan qua địa bàn huyện Tĩnh Gia làm nứt hơn 4.000 hộ dân sống dọc hai bên đường.

Trong khi đó đơn vị thi công, đơn vị bảo hiểm chỉ mới chi trả được khoảng 2.000 hộ, số còn lại vẫn họ mòn mỏi chờ đền bù.

{keywords}

{keywords}
 
Hiện trường nhà dân dọc hai bên đường QL1A bị nứt toác
 

Sau khi báo phản ánh, ngày 12/5/2015, Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT) đã có văn bản số 1233/PMU-QLDA2 do ông Nguyễn Quốc Bình – Phó TGĐ ký, về việc tiến độ giải quyết đền bù thiệt hại do ảnh hưởng của lu rung – dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn TP.Thanh Hóa – Diễn Châu (Nghệ An).

Theo đó, số hộ bị ảnh hưởng của lu rung của toàn dự án (Thanh Hóa và Nghệ An) đến thời điểm này là 3.835 hộ.

Trong đó tỉnh Nghệ An có các gói thầu xây lắp số 13, 14, 15 tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 164 hộ, tương ứng số tiền đền bù thiệt hại là 0,44 tỷ đồng (đã thực hiện xong chi trả cho các hộ dân).

Riêng tỉnh Thanh Hóa có các gói thầu xây lắp số 5, 6, 7, 8. 9. 10. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng đến thời điểm này là 3.671 hộ, tương ứng số tiền đền bù thiệt hại là 32,12 tỷ đồng (Cty Bảo hiểm Bảo Việt là 5,695 tỷ đồng; tổng Cty bảo hiểm Dầu khí PVI là 26,425 tỷ đồng).

Trong đó, nguồn kinh phí đền bù thuộc trách nhiệm của các Cty bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 15,236 tỷ đồng (Bảo hiểm Bảo Việt là 2,311 tỷ đồng; PVI là 12,925 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện, đã chi trả đợt 1, tháng 12/2014 cho các hộ dân là 7,273 tỷ đồng của hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia (Bảo hiểm Bảo Việt là 0,361 tỷ đồng; PVI là 6,912 tỷ đồng). Số còn lại 7,963 tỷ đồng các Cty bảo hiểm sẽ chuyển về BQLDA1 để chi trả cho các hộ dân trước tháng 5/2015, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có tiền.

Vượt hạn mức bảo hiểm

Bên cạnh đó, số tiền còn lại 16,884 tỷ đồng vượt hạn mức hợp đồng bảo hiểm, không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm chi trả (bảo hiểm Bảo Việt là 3,38 tỷ đồng; PVI là 13,5 tỷ đồng).

Về vấn đề này, BQLDA1 cho biết, đã nhiều lần làm việc với hai Cty bảo hiểm trên để xem xét, vận dụng các điều khoản, điều kiện để có thể chi trả toàn bộ số tiền hỗ trợ đền bù trên (16,884 tỷ đồng – PV) cho các hộ dân. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt kết quả?.

{keywords}
Văn bản của Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị bảo hiểm phải chi trả theo đúng hợp đồng

Ngày 5/6/2015, Bộ GTVT có công văn số 7126/BGTVT-QLXD do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, về việc khẩn trương thực hiện trách nhiệm hợp đồng bảo hiểm công trình dự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Nội dung công văn nêu rõ, để giải quyết dứt điểm các nội dung nêu trên, Bộ GTVT yêu cầu BQLDA1 đề nghị Tổng Cty bảo hiểm Dầu khí và Tổng Cty bảo hiểm Bảo Việt khẩn trương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo hiểm công trình theo quy định; bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí để chi trả tiền bảo hiểm cho các hộ dân theo đúng nội dung hợp đồng bảo hiểm công trình đã ký kết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, thời gian gần đây nhân dân các xã khu vực dự án đã có nhiều đơn thư và đoàn khiếu kiện đông người để khiếu nại về việc bồi thường gây mất trật tự an toàn xã hội, tạo dư luận không tốt, mất lòng tin của nhân dân trong vùng dự án đi qua.

“UBND huyện kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo BQLDA1, các đơn vị bảo hiểm sớm chi trả tiền bồi thường nứt nhà cho người dân. Đồng thời BQLDA1 có văn bản trả lời cho UBND huyện nội dung dự kiến chi trả để có cơ sở trả lời kiến nghị, kiếu nai của công dân”, ông Thủy cho biết.

Lê Dương