- “Đường đã thi công xong, hứa với dân rồi thì phải nhanh chóng kiểm đếm thanh toán bồi thường thiệt hại cho dân”- ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục QLCL&CTGT (Bộ GTVT) cho biết.

Xung quanh việc các đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Nghệ An gây nứt nhà dân nhưng các hộ lại chưa nhận được bồi thường, ông Trần Xuân Sanh nói rõ, BQL dự án 1 phải đứng ra làm việc với các đơn vị thi công và bảo hiểm để tiến hành chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

{keywords}

Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng do thi công gây rung nứt.

Theo ông Sanh, để đảm bảo tiến độ thi công dự án QL1, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục QLCL&CTGT cùng với BQL dự án 1 họp với từng huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và đã hứa với các hộ dân bị ảnh hưởng đảm bảo bồi thường thiệt hại do thi công gây rung nứt.

Giờ đường đã thi công xong, hứa với dân rồi thì phải nhanh chóng kiểm đếm thanh toán bồi thường thiệt hại cho dân”, ông Sanh nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Quốc Bình - Phó TGĐ BQL dự án 1 cho biết, hiện đang trong quá trình kiểm đếm thiệt hại và hoàn thành thủ tục cho dân. Việc chi trả cho dân có chậm là do Ban phải phối hợp với đơn vị thi công và các bên bảo hiểm lọc lại các hộ dân bị ảnh hưởng do số lượng quá lớn.

  {keywords}

Đường đã thi công đưa vào khai thác nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường.

“Chúng tôi đã đặt vấn đề và yêu cầu các đơn vị bảo hiểm phải sớm chi trả cho dân theo mức độ thiệt hại. Nếu không có gì thay đổi thì hết tuần này các đơn vị bảo hiểm sẽ áp giá xong và Ban sẽ tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân”, ông Bình nói.

Theo hợp đồng ký kết với các bên bảo hiểm, đoạn dài 55 km do BQL dự án 1 làm chủ đầu tư có 3 đơn vị bảo hiểm cùng tham gia là: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Dầu khí và Bảo hiểm Bưu điện Thăng Long.

Ông Nguyễn Công Hợp - Phó phòng QLDA 2 (BQL dự án 1) cho biết, theo thống kê hồ sơ của các đơn vị bảo hiểm chuyển cho Ban, đến nay đã có 3.450 hộ dân thuộc diện được bồi thường hư hỏng tài sản do quá trình thi công nâng cấp, mở rộng QL1.

Tổng mức bồi thường thi công đoạn đường dài 55km đi qua địa bàn hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An là 30,5 tỷ đồng. Trong đó, thi công đoạn Thanh Hóa (km330 – km368+400) đi qua hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia có 3.286 hộ bị ảnh hưởng với tổng mức bồi thường 30,1 tỷ đồng; Nghệ An (km407 – km423) có 164 hộ, bồi thường là 441 triệu đồng.

Ông Hợp cũng nói rõ, lý do công tác bồi thường chậm chi trả là do số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng lớn. Nhiều hộ dân lại bắt kiểm đếm nhiều lần và phát sinh thêm nhiều hộ. Như ở Thanh Hóa lúc đầu chỉ có 1.000 hộ nhưng sau kiểm đếm lại lên tới 3.286 hộ nên đã kéo dài thời gian chỉ trả bồi thường.

Ông Trần Quang Diện - Giám đốc điều hành Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua thị trấn Cầu Giát (Ban Quản lý dự án 85 – Bộ GTVT) cho biết: Trên đoạn tuyến dài 4,6 km do Ban làm đại diện chủ đầu tư hiện Công ty Bảo hiểm Dầu khí đang tiến hành kiểm đếm. Đến thời điểm này bên bảo hiểm đã kiểm đếm được 3 đợt. Đợt 1 và đợt 2 có 10 hộ bị ảnh hưởng với số tiền bồi thường là 145 triệu đồng đã tiến hành chi trả cho dân. Đợt 3 có 40 hộ bị ảnh hưởng với giá trị bồi thường là 420 triệu.

“Hiện công tác kiểm đếm làm thủ tục bồi thường đã hoàn thành và chúng tôi chỉ đợi đơn vị bảo hiểm chuyển tiền vào là chi trả cho dân ngay”, ông Diện nói

Vũ Điệp