Theo phản ánh của người dân thôn Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh, vụ Thu mùa vừa qua người dân đã cấy xong được hơn nửa tháng, lúa đã bén rễ, đẻ nhánh. Tuy nhiên, một tuần qua đơn vị thi công tuyến cao tốc Bắc Nam chặn dòng chảy khiến toàn bộ khu vực cánh đồng Đồng Đền bị ngập úng, nhiều diện tích lúa mất trắng.

Ông Trần Đình Dưỡng (thôn Tiên Sơn) cho biết, nhà ông có 9 sào ruộng, tất cả đều bị ngập úng, đến nay gần như mất trắng.

Theo ông Dưỡng, ngày 8/7 vừa qua khi bà con xuống đồng, nước ở ruộng đã ngập trắng băng, HTX đã phải huy động máy múc khơi thông cống trên đường tạm (đường công vụ) của đơn vị thi công tuyến cao tốc Bắc Nam, sau một ngày nước mới rút hết.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều diện tích lúa của người dân bị ngập trắng do thi công tuyến cao tốc Bắc Nam

“Bà con đã gieo cấy được gần nửa tháng, đơn vị thi công lấp cống khiến nước ngập toàn bộ diện tích lúa ở cánh đồng Đồng Đền, chúng tôi không thể bón phân, chăm sóc”, ông Dưỡng cho biết.

Theo ông Dưỡng, gia đình ông từ xưa đến nay chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, vụ này như thế coi như mất trắng, thiệt hại 25 đến 30 triệu đồng.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Lệ có hơn 3 sào cũng rơi vào cảnh ngập úng. Bà Lệ cho biết, lúa bây giờ không thể khắc phục được nữa cho dù đơn vị thi công có tháo nước cạn hết.

{keywords}
 
{keywords}
Lúa đã bén rễ, đẻ nhánh bị chết rũ rượi

“Thời tiết nắng nóng, nước lại ngập trắng băng, cây lúa đã rũ rượi chờ chết. Chúng tôi yêu cầu xã, đơn vị thi công kiểm kê thiệt hại để đền bù cho bà con”, bà Lệ bức xúc nói.

Theo bà Lệ, đây không phải là lần đầu tiên đơn vị thi công làm ngập lúa của dân. Trước đó, vụ Chiêm xuân cũng đã bị ảnh hưởng, do năng suất thiệt hại rơi vào khoảng 30% nên người dân không có ý kiến gì. Nay lúa mới cấy đã chết hết thì không thể chấp nhận được.

Đơn vị thi công đổ lỗi trách nhiệm

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Đình Thỏa, Giám đốc hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp 3 Hà Lĩnh (HTX) cho biết, nguyên nhân của việc trên là do đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam làm đường công vụ chặn mất lối tiêu thoát nước của đồng ruộng dẫn đến ngập úng cục bộ.

Theo ông Thỏa, đợt mưa lần một từ ngày 8 - 9/7, nước ngập bà con không cấy được, HTX đã phải đem máy múc tháo đường cho nước thoát, sau một ngày nước mới cạn hết.

{keywords}
 
{keywords}
Nước ở ruộng ngập sâu đến ngang hông

Đợt mưa thứ hai từ ngày 21 - 22/7 tiếp tục ngập úng, trong khi lúa chỉ mới gieo cấy được hơn 10 ngày.

“Thời điểm trên chúng tôi đã đấu mối với bên thi công khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên cứ mỗi lần xe của công trình đi qua họ lại cho máy múc lấp lại, sau đó lại không khơi thông trở lại. Đến thời điểm hiện tại vùng Đồng Đền bị ảnh hưởng hơn 13ha, trong đó hơn 1ha mất trắng, khoảng 3ha bị thiệt hại từ 30 đến 50%, diện tích còn lại nước to người dân không thể bón phân, chăm sóc. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND xã để có biện pháp giải quyết”, ông Thỏa thông tin.

{keywords}
Cống tiêu thoát nước đồng ruộng của người dân bị đơn vị thi công lấp dẫn đến ngập úng cục bộ
{keywords}
Nền đường cao tốc Bắc Nam đang hình thành

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin ông đã cùng HTX làm việc với đơn vị thi công. Tuy nhiên, ở đây có 2 đơn vị thi công qua đường công vụ này, họ đang đổ lỗi trách nhiệm cho nhau nên UBND xã đã gửi giấy mời cho các đơn vị trên và Ban quản lý Thăng Long (đơn vị quản lý – Bộ GTVT) để làm rõ.

“Quan điểm của địa phương là sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị thi công, giải quyết triệt để, tạo mọi điều kiện khắc phục cho nhân dân yên tâm sản xuất”, ông Cường cho biết.

Lê Dương 

Nhà thầu bị Bộ GTVT 'tuýt còi' vẫn được thi công cao tốc

Nhà thầu bị Bộ GTVT 'tuýt còi' vẫn được thi công cao tốc

Mặc dù bị Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA xử lý điều chuyển khối lượng tại gói thầu XL03, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn vì 3 lần cảnh báo chậm tiến độ, thế nhưng, một DN vẫn được “ưu ái” cho tiếp tục thi công.