- Ngày 16/10, tỉnh Bình Dương đã được Bộ Y tế lựa chọn là nơi đầu tiên triển khai chiến dịch diệt lăng quăng tại khu vực Đông Nam bộ. Đây là tỉnh nằm ngay sát TP.HCM, đang có dịch sốt xuất huyết tăng rất cao và lượng bệnh nhân đổ về các bệnh viện ở TP.HCM khá nhiều.

Chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết lần này do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì, tập trung kiểm tra phường An Phú (thị xã Thuận An). Đây là phường có 1 người tử vong do sốt xuất huyết và số người mắc sốt xuất huyết tăng tới 43% so với cùng kỳ năm 2014.

{keywords}
Bộ Trưởng Y tế phát hiện lăng quăng đầy trong các chậu cây cảnh. Ảnh: Thanh Huyền.

Tại khu phố 1B và khu phố 4, Bộ Trưởng phát hiện rất nhiều lăng quăng trong các lốp xe, chậu kiểng, hòn non bộ và vật phế thải được người dân bỏ ngoài vườn. Tại nhà một hộ dân phơi rất nhiều vở dừa khô, khi các cộng tác viên y tế và Bộ Trưởng kiểm tra bên trong toàn nước mưa đọng và lăng quăng, muỗi bay đặc kín.

{keywords}
Lăng quăng đầy trong nước mưa đọng ở lốp xe vứt sau vườn một hộ dân. Ảnh: Thanh Huyền.

Thậm chí, nơi tưởng như sạch sẽ hơn cả là cửa hàng bán chậu cảnh, bình gốm ngay cạnh đường cái, bên trong các bình nước cũng chứa đầy nước mưa và lăng quăng.

{keywords}
Bộ Trưởng Y tế hướng dẫn người dân thả cá bảy màu vào lu chứa nước. Ảnh: Thanh Huyền.

“Ngoài phun thuốc xịt muỗi, chúng ta phải tuyên truyền, cộng tác viên phải tới từng hộ dân kiểm tra để đảm bảo không còn vật chứa nước đọng, bể nước sinh hoạt phải đậy kín hoặc thả cá bảy màu. Vì các hộ dân ở đây đất đai rộng rãi, nên vật dụng phế thải bị bỏ ra vườn, làm nơi lý tưởng cho muỗi đẻ trứng.”, Bộ Trưởng Tiến nhắc nhở y tế địa phương.

{keywords}
Bộ Trưởng Tiến đi tới từng hộ dân để tuyên truyền về diệt lăng quăng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Thanh Huyền.

{keywords}
Bộ Trưởng Y tế nhắc nhở cán bộ y tế địa phương về cách thức phòng, chống sốt xuất huyết. Ảnh: Thanh Huyền.

{keywords}
Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu phát hiện nhiều lăng quăng trong bình gốm ở một cửa hàng. Ảnh: Thanh Huyền.

 

{keywords}
Trong các gáo dừa phơi khô là tầng lớp ổ lăng quăng và muỗi. Ảnh: Thanh Huyền.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã tổ chức tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 3, với sự tham gia của các đại diện đơn vị y tế từ 26 tỉnh/thành nhằm đưa ra giải pháp, quyết tâm không để sốt xuất huyết bùng phát và lan rộng. Tính đến hết tuần 40, cả nước ghi nhận 46.989 trường hợp mắc sốt xuất huyết khắp 54 tỉnh/thành, 30 trường hợp tử vong. Tại TP.HCM, tính đến nay có 11.413 ca sốt xuất huyết nhập viện, 4 ca tử vong.

Thanh Huyền