Tạp chí tin tức tài chính Tài Tân (TQ) đưa tin, quân đội TQ đã bắt giữ và điều tra hiệu phó Học viện Chính trị Nam Kinh vì tình nghi tham nhũng.

Thiếu tướng Đới Duy Dân, 52 tuổi, đã bị các công tố viên quân sự điều tra từ giữa tháng 11. Cả Tài Tân và Nhật báo TQ đều thông tin rằng, nhà chức trách tình nghi tướng Đới đã "nhận hối lộ khổng lồ" liên quan tới đất đai và các dự án xây dựng.

{keywords}

Thiếu tướng Đới Duy Dân, 52 tuổi, hiệu phó Học viện Chính trị Nam Kinh. Ảnh:  Sina

Hiện chưa có phản ứng chính thức nào từ phía Đới hay người đại diện.

Tài Tân cho biết tướng Đới là học giả có tiếng trong lĩnh vực viễn thông quân sự và được Quốc vụ viện TQ cấp chế độ đãi ngộ đặc biệt. Ông này từng có nhiều bài viết được đăng tải trên các tờ báo lớn ở TQ.

Đới là vị tướng quân đội mới nhất bị ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng “diệt cả ruồi lẫn hổ” mà Chủ tịch TQ Tập Cận Bình khởi xướng từ cuối năm 2012.

TQ cũng đang đẩy mạnh điều tra Từ Tài Hậu - cựu Phó chủ tịch Quân ủy TQ và tướng Cốc Tuấn Sơn - cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần vì tội tham nhũng. Cốc Tuấn Sơn bị nghi ngờ mua bán hàng trăm chức tước trong quân đội.

Án chung thân cho Phó chủ tịch UB Kế hoạch nhà nước

Ở một tin tức liên quan, hãng Reuters vừa đưa tin, TQ đã kết án tù chung thân Lưu Thiết Nam, cựu Phó chủ tịch Ủy ban Kế hoạch nhà nước (NDRC) đầy quyền lực. Lưu bị cách chức ở ủy ban này năm ngoái. Khi ấy, Lưu là quan chức cấp bộ đầu tiên đối mặt với cuộc điều tra chống tham nhũng sau khi ông Tập lên nắm quyền lãnh đạo.

{keywords}

Cựu Phó chủ tịch UB Kế hoạch nhà nước TQ Lưu Thiết Nam bị kết án chung thân. Ảnh: Reuters

Lưu bị buộc tội lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người thân, và nhận "những món tiền hối lộ rất lớn". Ngoài chức vụ tương đương thứ trưởng, phó chủ tịch NDRC - cơ quan xét duyệt tất cả các dự án kỹ nghệ lớn - Lưu Thiết Nam còn là Giám đốc Cục Năng lượng quốc gia TQ. Tháng 5/2013, Lưu đã bị bãi nhiệm tất cả các chức vụ lãnh đạovà bị khai trừ đảng vào đầu tháng 8.

Công tố viên tại phiên tòa ở thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc cáo buộc Lưu và con trai nhận hối lộ 5,74 triệu USD trong các thương vụ với nhiều công ty.

Thái An (theo Reuters, SCMP)