- Công ty này có hơn 4000 tài khoản vàng ảo, tương đương với hơn 200 tỷ đồng.

Ngày 6/2, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an (C50) đã đồng loạt triệu tập 12 đối tượng là nhân viên của Công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG) tại Hà Nội, chi nhánh Công ty tại Hải Dương, Thanh Hóa để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Cơ quan công an cũng đã khám nhà của Phạm Đức Tài (quản lý, chỉ đạo điều hành Công ty IG), Trần Hồng Nhung (quản lý trụ sở chính Công ty IG tại Hà Nội) tại Hà Nội và khám xét trụ sở chính của Công ty IG tại Hà Nội và các chi nhánh ở các tỉnh, thu giữ nhiều tài liệu và vật chứng.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, Công ty IG được thành lập và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2012 đến nay. Công ty có hơn 4000 tài khoản vàng ảo, tương đương với hơn 200 tỷ đồng.

Công ty này đã sử dụng phần mềm MT4, được mua của đối tác nước ngoài, để các nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản và 8 cặp ngoại tệ trên tài khoản.

Trên sàn IG, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng đơn vị “lot” (1 lot = 100 ounce), giao dịch tối thiểu là 0,01 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua, bán vàng tài khoản và ngoại tệ.

Khi tham gia, nhà đầu sẽ phải nộp một khoản tiền nhất định (gọi là tiền ký quỹ). Tiếp đó nhà đầu tư sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 trực tiếp từ website của Công ty để kinh doanh vàng và được cấp tài khoản.

Nhà đầu tư nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng bằng cách đến trụ sở của công ty nộp tiền mặt thông qua bộ phận kế toán hoặc nộp tiền vào tài khoản.

Bên cạnh việc kinh doanh vàng tài khoản, công ty còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng vay vốn, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng ủy thác đầu tư vàng.

Lợi nhuận cam kết với khách hàng được tính như sau: Hợp đồng vay vốn, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1%; Hợp đồng hợp tác kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1,25%; Hợp đồng ủy thác đầu tư vàng, tỷ suất lợi nhuận/tháng: 1%.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

T.Nhung