Theo ông Toàn, việc gia hạn thêm thời gian thanh tra 2 lô đất mà vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy mua sai quy định, để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

{keywords}
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã gia hạn thêm 20 ngày thanh tra 2 lô đất A51, A52

Tại buổi họp báo thông báo tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã gia hạn thêm 20 ngày để thanh tra toàn bộ 2 lô đất A51, A52 của bà Nguyễn Thị Ánh.

Quyết định gia hạn thanh tra do UBND tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 11/7.

Lô đất A51, A52 được công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ánh - vợ của ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, với mục đích sử dụng đất ở.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, tháng 5/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định thanh tra 2 lô đất trên, thời hạn 20 ngày.

Tuy nhiên, để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, xét thấy cần có thêm thời gian để xác minh thêm thông tin liên quan phục vụ công tác thanh tra, theo đề nghị của đoàn thanh tra nên mới đây, UBND tỉnh đã có quyết định gia hạn thời gian thanh tra thêm 20 ngày nữa.

{keywords}
2 lô đất A51 và A52 hiện nay là nhà của bà Nguyễn Thị Ánh

"Đoàn thanh tra này hoạt động độc lập, có bộ phận giám sát theo quy định và không bị bất cứ một áp lực nào. Khi có kết luận thanh tra chính thức UBND tỉnh sẽ họp và thông tin đến báo chí", ông Toàn thông tin.

Trước đó, tháng 5/2019, qua kiểm tra, Kiểm toán nhà nước phát hiện sai phạm trong bố trí đất có thu tiền sử dụng đất cho công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam, xây dựng trụ sở làm việc tại lô A51 và A52, thuộc dự án khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) không đúng quy định pháp luật đất đai.

Cụ thể, năm 2013 UBND tỉnh Quảng Nam đã giao 2 thửa đất đô thị (lô A51 và lô A52 - được xem "đất vàng") có diện tích 1.261m2 cho công ty này, có thu tiền sử dụng đất với thời hạn sử dụng lâu dài để xây dựng trụ sở làm việc, nhưng lại không thông qua đấu giá theo quy định.

Đến tháng 5/2016, dù chưa có quyết định giao đất, chưa được UBND TP Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã trình UBND tỉnh Quảng Nam xin chuyển nhượng và được chấp thuận.

Công ty đã tự ý lập hợp đồng chuyển nhượng cho bên mua. Lô đất A51, A52 sau đó được chuyển nhượng cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ánh với mục đích sử dụng đất ở.

KTNN kết luận, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Ánh chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo luật Đất đai 2013, tổng số tiền chuyển nhượng thấp hơn giá trị trường là 703,55 triệu đồng.

Sáng 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn bộ 2 lô đất A51 và A52, sau kết luận của KTNN. Thời gian thanh tra trong 20 ngày.

Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành pháp luật để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với lô A51 và A52.

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam đang thanh tra toàn bộ 2 lô đất mà vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy mua sai quy định, để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Bằng