- Từ tháng 5, vắc xin sởi - rubella sẽ được tiêm chủng thường xuyên tại tất cả các điểm tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Trong tháng 6, sẽ tiếp tục có thêm vắc xin viêm não Nhật Bản.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa có quyết định phê duyệt lịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, thay vì tiêm mũi sởi đơn nhắc lại như trước đây, tất cả trẻ em khi đến 18 tháng tuổi sẽ được tiêm chủng vắc xin sởi - rubella miễn phí tại tất cả các điểm tiêm chủng mở rộng trên cả nước.

{keywords}
Vắc xin sởi - rubella và viêm não Nhật Bản được tiêm miễn phí tại các điểm tiêm chủng mở rộng trên cả nước

Đây là vắc xin sống, giảm độc lực do Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam.

Trước khi đưa vào chương trình tiêm chủng thường xuyên, Bộ Y tế đã mở chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella lớn nhất từ trước đến nay (triển khai từ tháng 9/2014) cho gần 20 triệu trẻ trong độ tuổi từ 1-14 tuổi, đạt tỉ lệ bao phủ trên 95% quy mô xã, phường.

Đây được xem là bước đi chủ động để phòng sởi - rubella trong cộng đồng, khi cả 2 loại bệnh truyền nhiễm này đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Trong đó với trẻ em, nếu mắc sởi có thể gây nên các biến chứng như viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, mù lòa thậm chí.tử vong. Với phụ nữ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể bị hội chứng rubella bẩm sinh gây đa dị tật, điếc bẩm sinh, chậm phát triển...

Cũng theo ông Phu, trong tháng 6 tới, vắc xin viêm não Nhật Bản cũng sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng miễn phí thường xuyên, nâng tổng số vắc xin trong chương trình mở rộng lên con số 11 (phòng 12 bệnh).

Vắc xin viêm não Nhật Bản gồm 3 mũi: Mũi 1 khi trẻ 1 tuổi, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm. Trước đây loại vắc xin này mới chỉ được tiêm chủng theo chiến dịch hàng năm chứ chưa được tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế xã, phường.

Ông Phu cho biết thêm, sau vắc xin sởi - rubella và viêm não Nhật Bản, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tính toán đưa thêm vắc xin ngừa virus Rota, vắc xin phòng viêm phổi do phế cầu vào chương trình tiêm chủng mở rộng để bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

T.Hạnh