Sáng nay, tại khu vực depot Long Bình thi công gói thầu CP2, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hàng chục công nhân của Công ty CP cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) đã tập trung giăng băng rôn khiếu nại nhà thầu chính GS Hàn Quốc vi phạm hợp đồng đã ký kết.

{keywords}
Hàng chục công nhân của nhà thầu phụ Việt Nam khiếu kiện nhà thầu Hàn Quốc vi phạm hợp đồng tại gói thầu metro số 1

Lithaco là nhà thầu phụ gói thầu số 2, ký hợp đồng với Công ty GS Engineering & Construction Corp (nhà thầu chính của gói thầu CP2 - đoạn trên cao và các depot thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên). 

Ông Trần Quốc Tâm - Giám đốc công ty cổ phần cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco) cho biết công ty là nhà thầu phụ thực hiện các gói thầu về cơ điện tại Depot Long Bình và 3 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1.

Tuy nhiên, từ ngày 15 đến 21/4 phía GS đã thực hiện hàng loạt hành động đơn phương như chấm dứt hợp đồng với thầu phụ, rút bảo lãnh ngân hàng, chiếm giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía  nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất, gây nguy cơ mất mát tài sản.

{keywords}
Hiện trường công nhân khiếu nại nhà thầu GS Hàn Quốc vào sáng nay

Trước những hành động bất ngờ trên, ngày 6/5 Lithaco đã tiến hành khởi kiện GS đồng thời tại TAND quận Bình Tân và TAND TP.HCM về giải quyết tranh chấp hợp đồng thầu phụ và hợp đồng cấp bão lãnh.

Trao đổi với VietNamNet, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (QLĐSĐT) - Chủ đầu tư dự án cho biết, chiều hôm qua đã nhận được phản ánh về việc dự kiến đình công của nhóm công nhân Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam tại công trình Depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ban QLĐSĐT cho biết đây là nhà thầu phụ của Tổng thầu gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot thuộc tuyến metro số 1). 

Theo Ban QLĐSĐT, sự việc khiếu nại tại hiện trường vào sáng 9/5/2020 là không phù hợp, do nhà thầu phụ chủ động lên kế hoạch và thực hiện tụ tập, căng biểu ngữ ngoài ranh của depot để gây sự chú ý, tạo áp lực lên nhà thầu chính.

Việc này không ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng nhưng ảnh hưởng đến hình ảnh của dự án tuyến metro số 1. Tại hiện trường, Ban QLĐSĐT đã phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan để xử lý, giải tán tụ tập ngay trong sáng 9/5/2020.

Lãnh đạo Ban QLĐSĐT đã mời đại diện Tổng thầu là ông IHara - Giám đốc gói thầu CP2 - Đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 để làm việc và yêu cầu Tổng thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết vấn đề, không để tình trạng khiếu nại làm đình trệ công việc và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đồng thời giải quyết các phát sinh, tranh chấp trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hợp đồng đã ký.

Hiện nay, tuyến metro số 1 vẫn đang thi công bình thường.

Cận cảnh bên trong nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Cận cảnh bên trong nhà ga ngầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

  Tầng hầm đầu tiên của nhà ga tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên thi công hoàn thiện sớm hơn kế hoạch 127 ngày.

Tuấn Kiệt