Đó là quan điểm của Bộ Quốc phòng trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với TPHCM,  nhằm tìm giải pháp cấp bách tháo gỡ tình trạng “tắc cả trên trời dưới đất, tắc từ trong ra ngoài” tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với TPHCM ngày 11/8, đại diện của Bộ Quốc phòng có Trung tướng Trần Đơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Không phải vì sân golf mà làm ách tắc Tân Sơn Nhất”

Trung tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng

Liên quan đến việc làm rõ nguyên nhân tình trạng ách tắc tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Trung tướng Trần Đơn cho biết: “1-2 năm nay râm ran tại Quốc hội, rồi dân hay phản ánh chỗ sân golf trong sân bay. Tôi nghĩ cái này Bộ Quốc phòng đã có trả lời rất nhiều lần rồi. Thực ra cái lõm 127 ha trong sân bay, là sân golf bây giờ, báo cáo Phó Thủ tướng là chung quanh đấy đã bố trí các đơn vị phòng không để bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất”.

“Không phải vì cái cái sân golf ấy làm ách tắc Tân Sơn Nhất. Báo cáo Phó Thủ tướng là Bộ Quốc phòng được Thủ tướng cho phép làm sân Golf là để cho sạch sẽ thôi. Đất đó vẫn là đất dự trữ quốc gia, của quốc phòng, của nhà nước, khi cần thiết thì có thể thu hồi bất cứ lúc nào. Hiện nay có hội nghị ở đây thì tôi nói cho chúng ta hiểu vấn đề cho nó đúng”, Thứ trưởng Bộ QP khẳng định.

 

Bộ Quốc phòng cùng với Bộ GTVT đã thống nhất phương án hợp tác xây dựng và cùng khai thác nhà ga mới và sân đỗ máy bay lưỡng dụng, có khả năng phục vụ 10-15 triệu hành khách/năm. Đây là phần sân bay Tân Sơn Nhất đang đặt dưới sự quản lý của Bộ Quốc phòng, là sân đỗ của Lữ đoàn Không quân 917 và Lữ 918.

Theo phương án xây dựng, nhà ga hàng không lưỡng dụng mới có khoảng 15 vị trí đỗ sử dụng cầu ống, bổ sung thêm khoảng 40-50 bãi đỗ máy bay, nâng công suất đỗ toàn sân bay Tân Sơn Nhất lên 90-100 bãi đỗ qua đêm.

“Bộ Quốc phòng cần điều chỉnh một vài đơn vị hiện đang đóng quân trong đây. Có rất nhiều vấn đề trong này, phải bố trí cho nó gọn lại, văn minh hơn, đảm bảo những điều kiện đất đai để phát triển”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết.

“Không phải vì sân golf mà làm ách tắc Tân Sơn Nhất”

Nhà ga lưỡng dụng mới của Tân Sơn Nhất

Về vấn đề sân đỗ cho máy bay qua đêm, Thượng tướng Võ Văn Tuấn đề xuất quan điểm Chính phủ nghiên cứu ứng trước nguồn ngân sách để triển khai sân đỗ ở đó. “Sau đó nhà đầu tư khi đầu tư dự án sân bay lưỡng dụng sẽ hoàn ứng lại. Đảm bảo trước mắt là ách tắc giao thông do thiếu chỗ đỗ sẽ giảm ngay”, Phó Tổng tham mưu trưởng khẳng định.

Bộ Quốc phòng cũng đang xem xét phương án đề xuất mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, đoạn từ Cộng Hoà vào sân bay lưỡng dụng mới. Phương án mở đường mới thông từ Hoàng Hoa Thám sang Phan Thúc Duyện, có đi qua phần đất quốc phòng đang quản lý, cũng sẽ được đưa ra quyết định sớm.

“Bộ Quốc phòng trước sau như một, rất tuân thủ và có trách nhiệm trong vấn đề này. Chúng tôi cố gắng xử lý hài hoà và sẽ cố gắng quy hoạch lại cụm sân bay để bố trí các đơn vị đóng trong sân bay.

Chúng ta có thể làm 1 hay 2 nhà ga cũng được. Nhưng nên có cơ chế giao cho nhà đầu tư làm, theo hình thức BOT hoặc BT gì đó. Đề nghị Phó Thủ tướng kết luận”, đại diện Bộ Quốc phòng kiến nghị.

Việt Đông