- Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã phúc đáp Hội Nhà báo Việt Nam, xem xét việc ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền vụ trưởng Vụ 3 có lời lẽ xúc phạm nhà báo.

Phúc đáp văn bản của Hội Nhà báo VN đề nghị xem xét việc phát biểu của ông Nguyễn Minh Mẫn trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐHQG TP.HCM, đã có những lời lẽ xúc phạm những người làm báo, gây bất bình trong giới báo chí và dư luận, TTCP cho biết: Ngay sau khi biết trên trang mạng Youtube và một số báo điện tử có đăng tải thông tin phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn, Tổng TTCP đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, tham mưu biện pháp xử lý (nếu có) và chấn chỉnh cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. 

{keywords}

Công văn phúc đáp của TTCP

Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn, ông Trưởng Đoàn thanh tra và Tổ giám sát báo cáo, giải trình về những nội dung thông tin báo mạng đã nêu.

TTCP cho rằng, việc người đứng đầu đơn vị quán triệt cho cán bộ công chức tham gia Đoàn thanh tra và đối tượng thanh tra thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thanh tra, nhất là bảo mật thông tin, tài liệu trong quá trình thanh tra theo đúng quy định tại thông tư số 08/2015/TT- BCA ngày 27/01/2015 về quy định danh mục bí mật nhà nước độ mật trong ngành Thanh tra để đảm bảo cuộc thanh tra đúng mục đích, yêu cầu cũng là điều cần thiết.

Tuy nhiên, Tổng TTCP đang chỉ đạo kiểm tra làm rõ tính đúng đắn nội dung ghi âm, người phát ngôn mà báo phản ánh, nếu đúng sẽ kiểm điểm xử lý theo quy định từ đó rút kinh nghiệm chung cho công chức TTCP nói riêng và toàn ngành Thanh tra nói chung.

TTCP cũng cho biết, vụ việc đang trong quá trình xem xét, giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016; khi có kết quả chính thức sẽ thông báo để Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam và công luận biết.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài ghi lại lời được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo ĐHQG TP.HCM và các trường trực thuộc vào cuối tháng 9 nhằm cấm cửa báo chí, “dạy" cách bưng bít thông tin, đối phó với báo chí trong quá trình thanh tra.

Nghi vấn quyền vụ trưởng 'dạy' cách bưng bít thông tin

Tổng TTCP nói sẽ kiểm tra việc ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3 về những thông tin coi thường báo chí.

Đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét Vụ trưởng xúc phạm báo chí

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xem xét về phát ngôn xúc phạm người làm báo của ông Nguyễn Minh Mẫn

Trần Thường