Kết luận điều tra (KLĐT) của Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu chi tiết cách thức thực hiện, tỷ lệ ăn chia của các thành viên trong đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng trong quá trình thi hành công vụ tại huyện Vĩnh Tường từ tháng 4 đến tháng 6/2019.

Theo KLĐT, Nguyễn Thị Kim Anh là trưởng đoàn được xác định với vai trò chủ mưu.

Khi làm quyết định thanh tra, Nguyễn Thị Kim Anh không nói rõ đối tượng thanh tra mà chỉ nêu chung chung về nội dung phạm vi thanh tra. Việc làm này nhằm mục đích che giấu việc thanh tra vượt thẩm quyền, phạm vi để thanh tra trực tiếp đến các dự án, công trình xây dựng do 29/29 xã, thị trấn thuộc huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Nguyễn Thị Kim Anh với vai trò trưởng đoàn được hưởng 1/3 số tiền chiếm đoạt

Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng chia làm 2 tổ: Kim Anh, Kim Liên, Thùy Linh làm việc tại tầng 3 tòa nhà trụ sở UBND huyện, trong đó Kim Anh, Kim Liên là chị em ruột.

Hải Anh, Vân Oanh, Phương Hiền là một tổ làm việc tại tầng 2 tòa nhà BQL dự án đầu tư xây dựng huyện.

Tiền chiếm được Kim Anh nhận 1/3

Quá trình thanh tra, đoàn đã yêu cầu các chủ đầu tư cung cấp 16 đồ án quy hoạch; 31 hồ sơ cấp phép xây dựng; 167 dự án công trình (tương ứng với 619 lượt đơn vị; doanh nghiệp thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án, khảo sát thiết kế).

Trong đó, 34 dự án công trình xây dựng do UBND huyện Vĩnh Tường và BQL dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư; 133 công trình do UBND 29 xã, thị trấn làm chủ đầu tư.

{keywords}
Dự án xây dựng trường mầm non của một xã (huyện Vĩnh Tường) bị đoàn thanh tra "sờ" tới

Với cách thức lập bản dự thảo kết quả thanh tra, yêu cầu chủ đầu tư (các xã, phường) phải giải trình sau đó yêu cầu nộp tiền theo tỷ lệ 5% tổng giá trị dự án đối với nhà thầu thiết kế giám sát; 0,15% đối với nhà thầu xây lắp thi công… nếu không sẽ bị yêu cầu xử lý rất nặng như thu hồi toàn bộ số tiền theo hợp đồng đã thanh toán cho các đơn vị tư vấn, xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động từ 6 - 12 tháng…

Lo sợ bị xử lý nặng như nêu trong dự thảo biên bản làm việc kết quả kiểm tra, các doanh nghiệp đã phải chấp nhận, chung tiền như “công thức” tính do Kim Anh đưa ra, thông qua kế toán xã để giao nộp tiền cho đoàn.

Khoảng giữa tháng 4/2019, sau buổi công bố quyết định thanh tra, Nguyễn Thị Kim Anh gặp Hải Anh tại trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng bàn bạc, thống nhất nếu phát hiện sai phạm, DN đến giải trình, xin giảm nhẹ, bỏ lỗi vi phạm thì Hải Anh tự quyết định số tiền phải nộp theo tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng, báo cáo lại cho Nguyễn Thị Kim Anh biết.

Hải Anh được chia 1/3 trên tổng số tiền thu được, 1/3 dành cho Kim Anh; 1/3 còn lại để chi phí chung cho đoàn.

{keywords}
Xã Tân Tiến phải chung cho Kim Anh số tiền 68 triệu đồng

Với những đơn vị do Nguyễn Thị Kim Anh kiểm tra, Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tự đặt ra mức thu là 5% đối với các nhà thầu tư vấn; 0,15% đối với các nhà thầu thi công. Kim Anh được hưởng 1/2 trên tổng số tiền thu được, số còn lại để chi phí chung cho đoàn.

Tiền mang gửi ngân hàng, vỏ phong bì phi tang vào bồn cầu, thùng rác

Trong đoàn thanh tra thực hiện công vụ tại huyện Vĩnh Tường thì Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Kim Liên là chị em ruột.

Việc thu tiền của các đơn vị do Kim Anh, Hải Anh thực hiện. Hải Anh thu tiền các đơn vị do mình kiểm tra, tự kiểm đếm, giữ lại 1/3 số tiền, 2/3 còn lại đưa cho Kim Anh. Những trường hợp không thương lượng được về số tiền, Hải Anh “đẩy” lên cho Kim Anh xử lý, sau đó vẫn chia theo tỉ lệ nói trên.

Thùy Linh cùng với tổ của Kim Anh được giao nhiệm vụ bóc phong bì kiểm tra tiền. Thùy Linh được hưởng 1/3 số tiền; số tiền còn lại được Nguyễn Thị Kim Anh, Kim Liên đem gửi ngân hàng hoặc cất giấu trong tủ phòng làm việc của Nguyễn Thị Kim Anh.

Nguyễn Thị Kim Liên không trực tiếp nhận tiền từ tổ chức, cá nhân nào nhưng bị can cùng tham gia tham gia bóc phong bì, kiểm đếm tiền và được hưởng số tiền ăn chia theo tỷ lệ.

{keywords}
Khu đất giãn dân chuẩn bị đưa đi đấu giá tại xã Tân Tiến

Vẫn theo KLĐT, số vỏ phong bì sau khi bóc lấy tiền được xé nhỏ cho vào bồn cầu nhà vệ sinh để tiêu hủy hoặc bỏ vào thùng rác trong phòng làm việc của đoàn thanh tra.

Những đơn vị, DN đã nộp tiền theo yêu cầu, Kim Anh, Hải Anh xóa tên đơn vị, công trình, số tiền hợp đồng để không đưa vào biên bản làm việc.

Tổng số tiền thu lợi bất chính của nhóm người trên là hơn 2 tỷ đồng.

Do bức xúc trước việc làm của các đối tượng, nhiều chủ DN, kế toán UBND xã, cá nhân làm đơn tố cáo hành vi sai phạm của các đối tượng trong đoàn thanh tra, cung cấp thông tin cho cơ quan công an để bắt giữ, xử lý.

Thời điểm bị bắt quả tang nhận tiền (vào hồi 15h20 ngày 12/6/2019) tại phòng làm việc, tổ công tác CA tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang Kim Anh nhận 68 triệu đồng của kế toán xã Tân Tiến; bị bắt quả tang nhận 91,5 triệu đồng của kế toán thị trấn Thổ Tang.

Khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Kim Anh, Hải Anh (tại UBND huyện Vĩnh Tường); tạm giữ đồ vật của Thuỳ Linh, CQĐT phát hiện, thu giữ thêm số tiền 484 triệu đồng.

Số tiền trên gồm 100 triệu đồng để trong túi xách cá nhân của Hải Anh; 49,2 triệu để trong túi xách cá nhân của Thuỳ Linh; 335 triệu để trong tủ gỗ phòng làm việc do Kim Anh quản lý, sử dụng.

Tổng số tiền cơ quan điều tra thu giữ khi bắt quả tang và khám xét là hơn 733 triệu đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của Kim Anh, Hải Anh, Thuỳ Linh tại trụ sở Thanh tra Bộ Xây dựng và xác minh tài khoản ngân hàng của các đối tượng, cơ quan điều tra phát hiện, đề nghị phong toả tài khoản với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; 310 triệu đồng của Kim Anh giao Kim Liên gửi tại một ngân hàng, ngày 19/6/2019, Kim Liên đã rút ra để tẩu tán.

Cách thức chèn ép, chiếm đoạt tiền tỷ của trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng

Cách thức chèn ép, chiếm đoạt tiền tỷ của trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng

Bà Kim Anh nói với đại diện xã: “Muốn đoàn giảm nhẹ, bỏ qua lỗi vi phạm thì nhà thầu phải nộp tiền cho đoàn theo tỷ lệ 5% giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn; 0,15% đối với nhà thầu thi công xây lắp”...

Thái Bình