Chiều 22/8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Vinh; đồng thời, bàn giải pháp sớm đầy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Theo báo cáo, tính đến 19h ngày 22/8, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 920 người nhiễm Covid-19 tại 21 địa phương. Chỉ tính từ ngày 14/8 đến nay đã có 462 ca nhiễm, trong đó có 202 ca trong cộng đồng, riêng TP Vinh có gần 10 ca nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ rõ, diễn biến dịch hiện nay đang rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn TP Vinh. Vì thế, cuộc họp cần thống nhất bàn những giải pháp mạnh để TP sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thống nhất, TP Vinh ‘ai ở đâu ở yên đó’, không ra đường từ 0h ngày 23/8 - Ảnh: Báo Nghệ An

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, tình hình dịch trên địa bàn TP đang rất phức tạp, trong đó có rất nhiều ca trong cộng đồng. Tình trạng lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình rất nhiều.

Từ đó, Chủ tịch TP Vinh đề xuất thực hiện cách ly y tế toàn TP trong 7 ngày. Mục đích là để xét nghiệm miễn phí cho hơn 500.000 người dân, sớm tách được F0 ra khỏi cộng đồng và thiết lập các vùng xanh.

TP Vinh cam kết sẽ đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cung ứng hàng hóa đầy đủ… Ngoài ra, TP Vinh sẽ huy động xe tải, xe taxi vận chuyển hàng hóa, người cấp cứu đến bệnh viện trong thời gian cách ly y tế.

{keywords}
Chủ tịch TP Vinh Trần Ngọc Tú

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đề nghị TP Vinh áp dụng các biện pháp tăng cường, bổ sung khi thực hiện Chỉ thị 16. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 23/8, kéo dài trong 7 ngày. Với quan điểm, người dân không được ra khỏi nhà, kể cả đi chợ: “Ai ở đâu, ở yên đó”, không được di chuyển vào TP (trừ lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch). Người đến cơ quan, công sở làm việc không quá 10%.

Cũng trong thời gian này, TP Vinh sẽ lấy mẫu test nhanh cho hơn 500.000 người trên địa bàn. Sở Y tế sẽ điều động khoảng 1.000 nhân viên y tế hỗ trợ việc lấy mẫu trong 4 ngày.

TP Vinh 7 ngày loại bỏ F0 trong cộng đồng

Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, lực lượng Công an sẽ tăng cường tổ chức các chốt chặn trên địa bàn TP. Ngoài 43 chốt đã thành lập, sẽ bổ sung 70 chốt và bố trí 630 cán bộ, chiến sỹ kiểm soát chặt người ra, vào TP.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kết luận, xác định tầm quan trọng của TP Vinh đối với tỉnh, thống nhất nâng cao biện pháp cách ly xã hội. Với tinh thần, yêu cầu kiên quyết là: “Ai ở đâu ở yên đó”, không ra khỏi nhà trong 7 ngày tới tính từ 0h đêm 23/8.

{keywords}
TP Vinh sẽ thực hiện biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ trong 7 ngày tới - Ảnh: Quốc Huy

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, TP phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đến tận nhà cho người dân, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự TP Vinh bố trí lực lượng hỗ trợ TP.

TP Vinh phải quan tâm đến những người dân khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công, người yếu thế trong xã hội. Những trường hợp này chính quyền phải cung cấp miễn phí. Tổ chức các phương án đảm bảo công tác chăm sóc y tế, thuốc men…

Chủ tịch Nghệ An yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền, vận động, để người dân nhận thức, chia sẻ, đồng hành, ủng hộ với cấp ủy, chính quyền và phải chấp hành. Công tác tuyên truyền phải làm sao để người dân không lo lắng, không hoang mang.

"Những đối tượng cố tình chống đối, thông tin sai trái, kích động thì phải xử lý nghiêm", Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định.

Xã ở Nghệ An treo thưởng 1 triệu cho người phát giác vi phạm phòng chống dịch

Xã ở Nghệ An treo thưởng 1 triệu cho người phát giác vi phạm phòng chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một xã ở Nghệ An đã phát đi thông báo treo thưởng 1 triệu đồng cho người báo tin người vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Quốc Huy