Trước tình hình số lượng các vụ bạo hành nhắm vào nhân y tế ngày một gia tăng cả về số vụ và tính chất manh động, nhóm các bác sĩ đã thành lập website chống bạo hành y tế với mục tiêu xây dựng môi trường an toàn cho nhân viên y tế hành nghề.


Song hành với website chongbaohanhyte.com, fanpage Chống bạo hành y tế cũng được ra đời.

Theo đó ngoài việc thu thập các thông tin bạo hành trong y tế, các bác sĩ sẽ thảo luận về các phương pháp nhận diện kẻ bạo hành, cách phòng ngừa bạo hành để tránh gây thương tích, hạn chế thiệt hại đồng thời gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng, yêu cầu có biện pháp bảo vệ nhân viên y tế trước nạn bạo hành đang diễn ra ngày một gia tăng hiện nay.

Theo BS Võ Xuân Sơn, thành viên sáng lập trang web trên, dư luận, đặc biệt dư luận ngoài ngành y có nhiều ý kiến không công bằng, khiến mâu thuẫn giữa nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân trở nên gay gắt, thậm chí kích động bạo lực nhắm vào nhân viên y tế.

{keywords}
Vụ hành hung cán bộ y tế tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội hồi tháng 7/2014 được camera ghi lại

Thực tế, khi có một vụ hành hung nhân viên y tế được đưa tin, sẽ có một làn sóng các ý kiến cho rằng lỗi thuộc về nhân viên y tế hoặc cho rằng hãy thông cảm vì họ đang bức xúc và bệnh tật.

Theo BS Võ Xuân Sơn, các quan điểm trên chính là biện minh cho hành vi bạo hành đối với nhân viên y tế.

Mặc dù đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng các hình thức xử lý chưa thực sự có tính răn đe trong khi lực lượng an ninh tại các bệnh viện còn mỏng, điều này gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho nhân viên y tế.

“Để góp phần chống lại nạn bạo lực nhắm vào nhân viên y tế, để nhân viên y tế có thể toàn tâm toàn ý vào việc phục vụ người bệnh, những nhân viên y tế cùng với các cơ quan truyền thông nhất định phải lên tiếng”, BS Sơn kêu gọi.

T.Hạnh