- Được chẩn đoán là đau dạ dày, chị Lương Thị Hương (SN 1974, trú thôn Minh Ngọc, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) được bác sĩ truyền dịch, sau đó tiêm một mũi thuốc thì chị Hương lên cơn co giật và chết ngay sau đó.

Theo phản ánh của anh Hà Văn Quê (chồng nạn nhân), chiều 8/3, vợ anh đi giao lưu tọa đàm ngày Quốc tế phụ nữ. Đến khoảng 19h, chị Hương đau bụng nên bảo chồng đưa đi Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân khám. Đến viện, bác sĩ chẩn đoán chị bị đau dạ dày và cho nhập viện. Sau đó, chị Hương được các bác sĩ cho truyền dịch.

Khi truyền được khoảng 2/3 chai dịch thì chị Hương thấy đau bụng nhiều hơn nên anh Quê chạy sang phòng trực gọi bác sĩ đến khám.

Lúc này, bác sĩ có mang theo một xi lanh đã có thuốc bên trong để tiêm cho chị Hương. Khi vừa rút kim tiêm ra, chị Hương liền lên cơn co giật mạnh và có biểu hiện khó thở. Thấy vậy, bác sĩ bế chị Hương vào phòng cấp cứu, được khoảng 5 phút thì bệnh nhân tử vong.

{keywords}
BV Đa khoa huyện Thường Xuân

Cho rằng chị Hương chết là do sự tắc trách của bác sĩ, người nhà nạn nhân đã kéo đến đòi lãnh đạo bệnh viện phải trả lời về nguyên nhân cái chết của chị Hương.

Đến 2h sáng ngày 9/3, gia đình đã báo Công an huyện Thường Xuân về vụ việc. Công an cũng đã niêm phong toàn bộ hồ sơ bệnh án, chai dịch và xi lanh có chứa thuốc mà bác sĩ đã tiêm trước đó.

Được biết, sau khi xảy ra sự việc, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành mổ tử thi để tìm nguyên nhân tử vong của chị Hương.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân cho biết, bệnh nhân Lương Thị Hương được đưa vào bệnh viện lúc 21h15 ngày 8/3, bệnh nhân được thăm khám tại khoa Nội tổng hợp.

Đến 23h50, bệnh nhân đang truyền dịch thì lên cơn đau bụng vùng thượng vị, bác sĩ khám và cho xử trí thuốc Atropin + Dimedron. 5 phút sau đó, bệnh nhân biểu hiện lên cơn co giật, tím tái nhẹ, ngưng thở, tim khó nghe.

Nghi bệnh nhân bị sốc phản vệ, các bác sĩ chuyển xuống khoa cấp cứu và được xử lý theo phác đồ, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong sau đó. Chẩn đoán, bệnh nhân tử vong do sốc phản vệ không hồi phục.

Chiều 11/3, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, Sở đã nhận được báo cáo nhanh của Bệnh viện huyện Thường Xuân về vụ việc.

Hiện Sở Y tế đang phối hợp với cơ quan chức năng, điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Lương Thị Hương.

Ngày 11/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa khẩn trương xác minh thông tin làm rõ sự việc liên quan đến cái chết của bệnh nhân Lương Thị Hương và xử lý vụ việc theo quy định hiện hành.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan báo chí và báo cáo về Cục trước ngày 21/3/2016.

Lê Anh