- Từ cuối tháng 10, người dân thôn Tam Quy 2 phát hiện Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHCN Lâm nghiệp Thanh Hóa múc đất trong khu bảo tồn nhưng chưa được cấp phép.

Theo phản ánh của người dân thôn Tam Quy 2 (xã Hà Tân, huyện Hà Trung), từ cuối tháng 10, máy múc và nhiều xe ô tô vào khai thác đất trong rừng đặc dụng khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sến mang ra ngoài.

Người dân đã tập trung phản đối việc làm trái quy định này, đồng thời báo cáo lên chính quyền và ngành chức năng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Đốc, Phó GĐ Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, ông đã cho kiểm tra và phát hiện có việc dùng máy múc lấy đất trong khu vực khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sến.

{keywords}

{keywords}

Máy múc lấy đất nham nhở một diện tích rừng rất rộng

Theo ông Đốc, các vị trí trên không phải là các đối tượng đào trộm đất mà là của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng KHCN Lâm nghiệp Thanh Hóa lấy một ít để làm nền bầu cho việc chuyển giao công nghệ về cây ba kích đen do Trung tâm phối hợp với Trường ĐH Nông nghiệp thực hiện.

“Về lý, trung tâm lấy đất chưa báo cáo Sở NN&PTNT, còn về mặt quản lý nhà nước họ làm như thế là chưa đúng" - lời ông Đốc. 

Khi được hỏi về việc một số cây sến, lim xanh bị hư hại trong quá trình lấy đất của trung tâm, ông Đốc khẳng định không có.

{keywords}

Những gốc và thân cây sến, lim xanh người dân cho rằng bị máy múc phá

Hiện Sở NN&PTNT đang yêu cầu trung tâm báo cáo sự việc, đồng thời giao Chi cục Kiểm lâm đánh giá chính xác diện tích và đối chiếu với phản ảnh của người dân để phối hợp xử lý. 

Lê Anh