Người dân trong khu vực này đang gặp nhiều khó khăn do bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra vào tháng 8/2019.

{keywords}
Thanh Hóa bàn giao 51 ngôi nhà tái định cư cho người dân vùng lũ Sa Ná

Theo ông Phạm Văn Tiệu, Chủ tịch UBND xã Na Mèo, ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã hỗ trợ kinh phí cho bản, nhân dân bị thiệt hại và huy động nguồn lực nhằm sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống cho bà con. Huyện đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Đoàn Thanh niên, các tổ chức chính trị-xã hội giúp người dân dọn dẹp hiện trường, sửa chữa nhà...

UBND xã Na Mèo kịp thời tham mưu cho UBND huyện Quan Sơn xác định vị trí xây dựng khu tái định cư vừa thuận lợi đảm bảo và an toàn tuyệt đối cho nhân dân sinh sống; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, huy động các lực lượng cùng vào cuộc. Đến nay, địa phương đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư cho nhân dân với 19 nhà xây và 33 nhà sàn; đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phục vụ nhân dân trong bản như, nhà văn hóa với quy mô 100 chỗ ngồi, trường tiểu học và mầm non, xây dựng hệ thống đường, điện, nước sinh hoạt đảm bảo đời sống nhân dân.

Dự kiến, trước Tết Dương lịch năm 2020, tất cả các hạng mục đầu tư tại bản Sa Ná sẽ được các đơn vị gấp rút hoàn thiện để ổn định đời sống trước mắt cho nhân dân. Tuy nhiên, trước mắt vấn đề sinh kế, việc làm, đời sống cho nhân dân nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Huyện đang rà soát toàn bộ diện tích đất sản xuất của nhân dân để tính toán cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, hạ tầng sản xuất nhằm tạo sinh kế cũng như thu hút doanh nghiệp vào giải quyết việc làm cho đồng bào Sa Ná có cuộc sống mới ở khu tái định cư lâu dài và ổn đinh.

Bài: Thu Hằng hp - Nhóm PV
Ảnh: Vũ Lụa - Nhóm PV