- "Rất nhiều người mang ơn, thần tượng, tôn sùng chị Phú. Có người còn nói sẵn sàng đúc tượng chị Phú. Nhưng tôi nói với chị Phú là đừng cho họ làm như thế” - luật sư Đạt nói.

Trong quá trình VietNamNet tìm hiểu về hoạt động cơ sở tẩm quất Ban Mai của "thánh cô" Phạm Thị Phú, có một nhân vật xuất hiện không thể không nhắc đến là luật sư Lê Quốc Đạt, giám đốc công ty luật Trí Tuệ (trụ sở phố An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Theo lời luật sư Đạt giới thiệu, công ty luật Trí Tuệ có hợp đồng dịch vụ pháp lý với cơ sở Ban Mai với trách nhiệm tư vấn các hoạt động và quản lý doanh nghiệp theo phạm vi giấy phép kinh doanh, đại diện làm việc với cơ quan nhà nước khi cơ sở này bị thanh tra, kiểm tra hoạt động, đại diện cho Ban Mai làm việc với các cơ quan, tổ chức khác khi có nhu cầu.

{keywords}
Luật sư Lê Quốc Đạt và bà Phạm Thị Phú

Đáng lưu ý, bà Phạm Thị Phú đã có hợp đồng dịch vụ pháp lý với công ty trên ký kết ngày 25/12/2014 nhưng thỏa thuận giữa hai bên là bảo trợ, tư vấn pháp lý miễn phí, không lấy tiền. Theo lời luật sư đại diện, công ty này làm miễn phí vì “chị Phú hoạt động vì cái tâm”.

“Vừa rồi, mạng xã hội lan truyền bức ảnh cơ sở Ban Mai chữa bệnh bằng giẫm đạp, mà lại nói chữa bệnh ung thư. Điều này hoàn toàn sai sự thật” – luật sư Đạt bác bỏ.

Hòm công đức để duy trì cơ sở

Để minh chứng, luật sư đại diện của người được phong "thánh cô" cung cấp một loạt giấy tờ hồ sơ của doanh nghiệp từ giấy phép đăng ký kinh doanh; giấy phép đảm bảo điều kiện hoạt động; các bằng cấp - chứng chỉ của bà Phạm Thị Phú như giấy khám sức khỏe, chứng chỉ hoàn thành khóa học xoa bóp của Học viện y học cổ truyền (Bộ Y tế); các biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng thành phố Sông Công.

Luật sư này biện hộ, cơ sở Ban Mai hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, bán hàng tạp hóa, đường sữa, xoa bóp tẩm quất chứ không phải chữa bệnh.

"Những người đến đây là để được chị Phú xoa bóp chứ họ không chữa bệnh, không phải mua hay dùng bất cứ thứ gì được gọi là thuốc, kể cả 'nước thánh'” - luật sư đại diện nói.

{keywords}
Hợp đồng tư vấn pháp lý (miễn phí) của cơ sở tẩm quất Ban Mai.

Ông Đạt khẳng định việc nhiều người bệnh tìm đến xoa bóp là do người nọ rỉ tai người kia chứ "chị Phú" không tuyên truyền, quảng cáo. Có nhiều người sau khi xoa bóp thấy đỡ đau, bệnh tình thuyên giảm.

Phóng viên có đề nghị giải thích việc tin đồn lan truyền từ nhiều năm trước, việc "chị Phú" chữa bệnh, được ca tụng là “thánh cô, cậu Phú”, việc “xoa bóp” không lấy tiền thì cơ sở này lấy đâu kinh phí để xây dựng, mở mang cơ sở.

{keywords}

"Cô Phú" đang xoa bóp cho một khách hàng bị hoại tử ở vai

Nghe vậy, chủ cơ sở tẩm bóp Phạm Thị Phú nhắc lại giá xoa bóp thu 10.000 đồng/người; bánh trái, đường sữa, nước uống không kinh doanh mà cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở Thái Nguyên đến bán.

"Cơ sở của chúng tôi có đặt một hòm công đức, ai để bao nhiêu là tùy tâm, không để cũng được. Tôi lấy tiền đó để duy trì cơ sở” - "cô Phú" cho biết.

Luật sư đại diện diễn giải thêm, những người bệnh tình thuyên giảm đền đáp "chị Phú" bằng cách tài trợ làm mái tôn ở sân, đổ bê-tông khu sân - ngõ, đóng góp bằng hiện vật. Có 3-4 người sau khi khỏe, đẩy lùi bệnh tật còn tình nguyện ở lại giúp "chị Phú" làm bảo vệ, quét dọn vệ sinh mà không cần lương.

"Rất nhiều người mang ơn, thần tượng, tôn sùng chị Phú. Có người còn nói sẵn sàng đúc tượng chị Phú. Nhưng tôi nói với chị Phú là đừng cho họ làm như thế, không hay. Mình làm ơn, giúp người tự cái tâm mình biết” - luật sư Đạt nói.

Tẩm quất đặc biệt, có thẻ ngoại cảm

Cởi mở trả lời mọi câu hỏi báo chí nêu, chủ cơ sở tầm quất Ban Mai nhiều lần nức nở, lã chã nước mắt.

"Chị cũng là phụ nữ, muốn có thời gian chăm sóc chồng con, được hưởng thụ hạnh phúc chứ ai muốn khổ sở như thế này. Nhưng em thấy, hàng trăm người, trong đó toàn người nghèo khó, bệnh tật. Nếu chị nghỉ thì ai giúp họ” - bà Phú trần tình với phóng viên.

Người phụ nữ này một mực cho rằng mình không lừa đảo ai, không lấy tiền, không quảng cáo lăng xê cơ sở nhưng không thể lý giải được vì sao mọi người lại kéo đến cơ sở của mình đông hơn kiến để xoa bóp, tẩm quất. 

Bà Phạm Thị Phú nói tẩm quất của mình "có gì đó đặc biệt" dù cũng "không biết đặc biệt đó là gì", chỉ là động tác tẩm quất có xoa bóp, rồi giẫm lên lưng.

"Việc đỡ hay khỏi bệnh là việc của người ta. Chị không chữa bệnh" - chủ cơ sở tẩm quất nói. Thông thường khách đến nói đau ở đâu, "cô Phú" sẽ tác động, sờ vào ở đó, kể cả người bệnh ung thư giai đoạn cuối. Cứ đau ở đâu thì tác động vào để "họ bớt đau, kéo dài sự sống".

"Chị không có truyền năng lượng, không nhảm nhí, thậm chí không bao giờ thắp một nén hương luôn. Chị cũng không lên đồng lên cốt, không gọi vong gọi hồn gì cả. Cũng có thể mình có một chút gì đó đặc biệt trong người chẳng hạn nhưng dưới hình thức xoa bóp chứ không dùng thuốc, một lá cây, một ngọn cỏ cũng không.

Còn vấn đề tâm linh, chị là cán bộ nghiên cứu của Viện nghiên cứu tiềm năng con người, có thẻ ngoại cảm. Chị chỉ tham gia cho vui thôi, bởi Viện không đủ thẩm quyền để bảo vệ công việc xoa bóp của chị, tham gia cho có tổ chức thôi chứ cái chính sườn pháp lý của chị là xoa bóp tẩm quất" - chủ cơ sở tẩm quất nói với phóng viên.

{keywords}

Theo lời bà Phú, mỗi ngày cơ sở đón 200-300 người. Ngày đông nhất có thể lên tới 600 người

Trong những lời trần tình, bà Phú nhắc việc đã đi học ở Thái Nguyên, Hà Nội để có chứng chỉ xoa bóp, tẩm quất. Có chứng chỉ mới đăng ký kinh doanh, thành lập cơ sở tẩm quất hành nghề và hiểu rất rõ phạm vi kinh doanh của mình là không được chữa bệnh.

"Chữa bệnh phải có bằng cấp ngành y, học bác sỹ ra trường, có giấy phép hành nghề được sở y tế cấp. Nhưng việc của chị không chữa bệnh, không liên quan đến sở y tế. Người ta cũng không kiểm tra chị được. Chị biết điều đó chứ, chị có luật sư riêng của chị" - "cô Phú" nói.

Lý giải việc đông người nằm dài chờ, người phụ nữ này lý giải do đông người quá nên phải làm tập thể, không làm được phòng riêng, phòng kín. Mỗi ngày cơ sở này có khách hàng khoảng 200 - 300 người, làm cả ngày, thậm chí buổi tối.

Bà Phạm Thị Phú một mực khẳng định không bao giờ tự nhận mình là "thánh cô", chỉ là người như mọi người, bản thân "có một cái gì đó đặc biệt giúp được mọi người". Vì làm việc với lương tâm nên đã hoạt động đến năm thứ 13, mọi người vẫn tín nhiệm, khách hàng vẫn đông.

Kiên Trung