Ông Nguyễn Tấn Trưng (SN 1951, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đang chờ huyện Núi Thành trả đất, dù đã quá 6 tháng ngày bản án có hiệu lực.

Thắng kiện UBND huyện

Năm 1988, ông Trưng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng rừng và đất rừng với tổng diện tích 6,7ha, ông trồng gần chục nghìn cây bạch đàn.

{keywords}
Ông Nguyễn Tấn Trưng ròng rã 17 năm đi đòi công lý

Năm 2002 khi vào thăm rừng, ông bất ngờ phát hiện máy móc đang san ủi rừng bạch đàn của gia đình. Tìm hiểu, ông mới nhận ra UBND huyện Núi Thành đã thu hồi diện tích đất rừng của ông giao cho các công ty khai thác đá.

“Thấy máy móc chạy ầm ầm, ủi từng cây bạch đàn mà tay chân tôi rụng rời. Chăm sóc bao năm, gần đến lúc thu hoạch thì bị người khác vào ủi, tôi bất lực chỉ biết đứng nhìn. UBND huyện không có bất kỳ quyết định hay thông báo gì về việc thu hồi đất của gia đình tôi”, ông Trưng nhớ lại.

Sau khi khiếu kiện lên huyện Núi Thành, ngày 12/12/2006, Chủ tịch UBND huyện lúc này ra quyết định 3868/QĐ-UBND với nội dung: Thừa nhận ông Trưng là chủ sở hữu 6,7ha rừng và đất rừng; Giao Trưởng phòng TNMT huyện chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, rà soát quỹ đất hoán đổi lại diện tích đất rừng khác cho ông Trưng.

Sau đó, UBND xã Tam Nghĩa giao một lô đất để hoán đổi cho ông Trưng, nhưng ông phát hiện lô đất trên đã có chủ nên không đồng ý nhận. Ông Trưng tiếp tục có đơn xin hoán đổi đất ở vị trí khác nhưng xã không trả lời.

“Lãnh đạo xã, huyện cứ đùn đẩy trách nhiệm qua lại cho nhau. Năm 2016, tôi làm đơn khởi kiện UBND huyện Núi Thành ra tòa”, ông Trưng nói.

Ngày 28/8/2017, TAND huyện Núi Thành xét xử sơ thẩm vụ án khiếu kiện hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai, tuyên buộc UBND huyện giao 6,7ha rừng và đất rừng cho ông Trưng. Không đồng tình với bản án này, huyện Núi Thành kháng cáo.

Ngày 8/8/2018, TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm vụ án của ông Trưng, tòa ra phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm. Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên.

Theo ông Trưng, việc huyện Núi Thành lấy đất của ông giao người khác khiến gia đình ông thiệt hại nặng về kinh tế.

“Nghề chính của tôi là trồng rừng, nếu có đất rừng ấy, mười mấy năm nay tôi đã kiếm được tiền tỷ từ việc trồng rừng keo. Không có đất tôi phải đi khắp nơi để làm thuê kiếm sống nuôi gia đình. Ngoài ra do đất rừng nằm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, họ đền bù một khoản tiền lớn vì tôi không phải chủ đất nên không được nhận tiền”, ông buồn bã.

{keywords}
UBND huyện Núi Thành giao 6,7ha đất rừng của ông Trương cho công ty khai thác đá

Mòn mỏi chờ trả lại đất

Quá 30 ngày kể từ khi có bản án, UBND huyện Núi Thành vẫn không thực hiện giao trả đất rừng.

Ngày 17/10/2018, TAND huyện Núi Thành ra quyết định số 01/QĐ-THA thi hành án, buộc UBND huyện phải giao 6,7ha đất rừng cho ông Trưng.

Ông buộc phải gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan ban ngành tỉnh và nhận được nhiều văn bản từ UBND, HĐND, Ban Nội chính tỉnh… với nội dung yêu cầu huyện sớm giải quyết bản án theo quy định.

“Tính đến nay đã qua 6 tháng buộc huyện Núi Thành thi hành án, nhưng huyện vẫn không thực hiện và phản hồi gì. Mong sao huyện sớm trả lại đất để gia đình tôi còn có chỗ làm kinh tế”, ông Trưng bộc bạch.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau cho biết:“Vụ án này tòa án phúc thẩm đã xét xử nhưng huyện đã kháng cáo ra tòa án cấp cao ở Đà Nẵng. Tòa án cấp cao đang thụ lý hồ sơ, nên chúng tôi chờ kết quả của phiên tòa”.

'Tham nhũng' 40ha đất rừng, nguyên thường vụ Tỉnh ủy nhận… huân chương lao động

'Tham nhũng' 40ha đất rừng, nguyên thường vụ Tỉnh ủy nhận… huân chương lao động

 Bao chiếm hơn 40ha đất rừng, ông Sơn bị kỷ luật cảnh cáo nhưng vẫn 'âm thầm' được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Lê Bằng