Ông Lê Thanh Liêm báo cáo tại kỳ họp HĐND TP về tiến độ giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân tại 4,3ha (phường Bình An, quận 2) chịu ảnh hưởng bởi khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, UBND quận 2 công khai chính sách và cách tính bồi thường đối với từng hộ gia đình, cá nhân trong tháng 6; hiệp thương trong tháng 7; xử lý hoàn tất hồ sơ và ban hành quyết định bồi thường hoàn tất trong tháng 8.

Sau tất cả các bước đó, TP thống nhất kế hoạch bàn giao nền đất và chi trả bổ sung bằng tiền trong tháng 9 cho người dân.

{keywords}
Theo ông Lê Thanh Liêm, tháng 9 sẽ giao nền đất cho dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm

Theo ông Liêm, trước đó, các sở, ngành, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng UBND quận 2 đã thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phân lô nền với 3 khu đất thuộc khu tái định cư 38,4 ha phường Bình Khánh để thực hiện việc này với 198 nền đất. Cơ quan chức năng đã bước đầu thực hiện hiệp thương và để người dân nhận nền. 

Nhiều người dân chưa chịu nhận đất

Theo một người dân thuộc khu 4,3ha, qua thương lượng trong tháng 6, để nhận và giao đất, hầu hết 11 hộ dân đang đấu tranh đều không ký nhận đất.

{keywords}
Khu đất tái định cư  để giao đất cho dân khu 4,3ha ngoài ranh Thủ Thiêm, nhìn từ trên cao

Trước đây, 2 lần hiệp thương để tìm giải pháp đền bù, đại diện chính quyền đều không nói hoặc đưa ra quyết định “về phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất trong phần diện tích 4,3ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, quận 2…”, ký ngày 4/6.

Trong đó, các hộ dân này phản ứng khi quyết định có quy định: “Các trường hợp được giao đất ở, nhà ở mới có vị trí thuận lợi phải nộp thêm tiền theo đơn giá quy định”. Ai nhận đất tại dãy nền đất đối diện chợ (chợ Bình Khánh-PV) tính tăng thêm 20% trên đơn giá theo quy định.

Các hộ dân thắc mắc, việc tính thêm là tiền gì, và người dân chưa hiểu thì chưa thể chọn đất. Vì nếu chọn nền đất đối diện chợ, mỗi nền đất phải trả thêm tiền cho nhà nước khoảng 500 triệu đồng.

Trao đổi với VietNamNet ngày 8/7, Phó chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết, việc tính giá trị tăng thêm như quyết định là bình thường. 

“Khi quy đổi hệ số là quy đổi đều, nhưng đất nằm đầu hồi, 2 mặt tiền thì phải thực hiện tính thêm giá trị như thế. Cái này TP thực hiện một cách bình đẳng, kể cả đền bù tái định cư trong hay ngoài ranh. Ví dụ như anh có 100m2 cũ, nhưng qua chỗ mới anh được 200m2 mà lại 2 mặt tiền thì tính giá trị nó khác, cao hơn”, ông Hoan giải thích.     

 

Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"

 

 

                                                                          

66 cán bộ TP.HCM sẽ bị kỷ luật do sai phạm ở Thủ Thiêm

66 cán bộ TP.HCM sẽ bị kỷ luật do sai phạm ở Thủ Thiêm

Những cán bộ này, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, thuộc diện quản lý của TP và đa số đã nghỉ hưu nhưng cũng phải xử lý đúng người, đúng tội.

Hồ Văn