- Đoàn khảo sát Xây dựng, sửa đổi luật Báo chí và các quy định về quản lý hoạt động báo chí của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Australia từ ngày 25 - 31/7.

Đoàn đã có các cuộc làm việc, tiếp xúc với Bộ Thông tin Australia, cùng nhiều doanh nghiệp truyền thông, viễn thông lớn của nước này như Thời báo Canberra, tập đoàn truyền thông ABC, doanh nghiệp viễn thông TELSTRA...

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu trong chuyến công tác. Ảnh: TTXVN

Hai bên đã giới thiệu, trao đổi nhiều vấn đề về cách thức quản lý nhà nước đối với những lĩnh vực như phát thanh và truyền hình, cách quản lý thông tin và nội dung sản xuất, đặc biệt là các trang mạng xã hội, chế tài xử phạt khi xảy ra vi phạm...

Đồng thời, hai bên cũng trao đổi về luật hiện hành đối với truyền hình trả tiền,  vai trò của các cơ quan chức năng trong xây dựng Luật báo chí.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá chuyến công tác đạt kết quả tốt, trao đổi được nhiều kinh nghiệm có giá trị cho việc xây dựng luật Báo chí và thực hiện Quy hoạch báo chí đến năm 2025 của Việt Nam. Đây là lĩnh vực phía Australia có nhiều kinh nghiệm. Nước này có riêng một đạo luật về an toàn thông tin mạng dành cho trẻ em, với những chế tài rõ ràng để xử lý các trường hợp vi phạm.

Đối với lĩnh vực phát thanh truyền hình, Australia hiện có 2 loại giấy phép về nội dung và hoạt động tần số, khi bị vi phạm sẽ xử lý theo từng mức độ khác nhau.

"Australia có cách quản lý báo chí tương đối tốt mà các cơ quan chức năng Việt Nam có thể tham khảo, đưa vào vận dụng một phần nào đó trong xây dựng luật báo chí sắp tới hoặc để quy hoạch lại phát thanh và truyền hình, nhất là mạng xã hội", Thứ trưởng cho biết.

T.C tổng hợp