Kết quả thăm dò cho thấy Chính phủ Thái Lan được gần 6 điểm cho bảo vệ chủ quyền quốc gia, hơn 5 điểm cho giải quyết các vấn đề giá cả leo thang cũng như chống tham nhũng.

Theo thăm dò của trung tâm nghiên cứu chính sách công thuộc đại học Sripatum, chính phủ Thái Lan dưới sự dẫn dắt của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã "vượt qua cửa vũ môn" trong tháng đầu tiên điều hành đất nước.

Ảnh: thaitravelnews
Giám đốc Somchai Srisuthiyakorn cho hay, trung tâm này đã tiến hành thăm dò ý kiến của 1.361 người dân ở khắp Thái Lan từ ngày 22 - 24/9.

Tính theo thang điểm 10, chính phủ Thái ghi được 6,494 điểm cho việc tăng cường quan hệ với các quốc gia láng giềng; 6,145 cho việc xử lý vấn đề ma túy; 6,141 cho giải quyết nạn lụt; 6,023 cho gia tăng thu nhập của người dân và 6,001 cho bảo vệ các lợi ích của đất nước.

Chính phủ mới của bà Yingluck ghi được 5,958 điểm cho bảo vệ chủ quyền quốc gia; 5,708 cho giải quyết vấn đề giá cả nông sản; 5,674 cho cải cách giáo dục; 5,615 điểm cho giải quyết các vấn đề giá cả hàng hóa leo thang; 5,708 cho sự chuyển giao của các quan chức chính phủ; 5,354 cho thúc đẩy hòa hợp xã hội và 5,156 trong giải quyết nạn tham nhũng. Về việc giải quyết tình hình ở miền Nam nước này, chính phủ Thái ghi được 5,027 điểm.

Bản thân nữ Thủ tướng Yingluck được 6,341 điểm tổng thể và toàn bộ nội các ghi được 6,073 điểm.

Về từng cá nhân trong bộ máy Chính phủ, người được sự ủng hộ lớn nhất (22,6% người được hỏi) là Phó Thủ tướng Chalerm Yubamrung, tiếp theo là Phó Thủ tướng Yongyuth Wichaidit (16%) và 7,5% với Bộ trưởng Giáo dục Worawat Au-apinyakul.

Nhận được ít sự ủng hộ nhất là Thứ trưởng Bộ Giao thông Kittisak Hatthasongkroh (0,1%), Bộ trưởng Giao thông Chatt Kuldilok và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thanis Thienthong (0,3%).

Trong nỗ lực trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck từng nói bà dự định sẽ sử dụng lợi thế của một phụ nữ để thúc đẩy hòa giải dân tộc và muốn một cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Nữ doanh nhân 44 tuổi có kế hoạch tung ra một danh sách dài những chương trình dân túy có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á - từ mở rộng hệ thống xe điện ngầm đến tăng lương quy mô lớn và các ưu đãi khác nhằm thúc đẩy sức mạnh tiêu dùng, đặc biệt ở nông thôn.

Thái An (theo bangkokpost)

Thaksin 'lấn át' tân Thủ tướng Thái Lan?
Báo chí và tin tức truyền hình giờ đây hầu như tập trung vào Thaksin, một cựu tỉ phú truyền thông, đúng vào lúc cô em gái Yingluck của ông lên nắm quyền.
 
Khôi phục vị thế Thái Lan: Gánh nặng oằn vai nữ thủ tướng
Nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan tuyên bố, khôi phục quan hệ đối ngoại sẽ nằm trong số những ưu tiên lập tức của chính phủ mới.
 
Bầu cử Thái Lan: Hy vọng ổn định cho dân
Đảng của Thaksin đã bất ngờ giành chiến thắng vang dội. Theo giới phân tích, quy mô chiến thắng có thể làm giảm cơ hội của đối thủ trong việc ngăn chặn đảng này nắm quyền lực.