- Khi lực lượng an ninh sân bay Vinh (Nghệ An) yêu cầu mở bọc hành lý để kiểm tra, hành khách Trần Tiến Đoàn ngang nhiên nói: “Trong hành lý tôi có bom” và có hành vi gây mất trật tự tại khu vực kiểm tra an ninh.

Hôm 22/11 vừa qua tại Cảng hàng không Vinh, hành khách Trần Tiến Đoàn (SN 1974) khi lên máy bay của Vietjet đi TP.HCM có đem theo một bọc đựng đồ bên trong. Khi qua cửa soi chiếu, nhân viên an ninh yêu cầu mở ra để kiểm tra trực quan thì bất ngờ nhận được câu nói ngang của ông Đoàn: “Trong hành lý của tôi có bom”.

Ngay sau đó hành khách Đoàn còn tiếp tục có hành động gây mất trật tự, buộc nhân viên an ninh phải khống chế cách ly và có biện pháp kiểm tra hành lý nghi vấn của ông Đoàn.

{keywords}
Anh ninh sân bay luôn được kiểm tra nghiêm ngặt nên rất nhiều hành khách phải mở hành lý để kiểm tra trực quan (Ảnh minh họa).

Kết quả kiểm tra cho thấy bên trong bọc hành lý của ông Trần Tiến Đoàn không có bom như ông tuyên bố.

Sau đó, hãng hàng không Vietjet và lực lượng an ninh sân bay Vinh đã lập biên bản từ chối làm thủ tục và không vận chuyển, đồng thời bàn giao ông Đoàn cho Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh để xử lý theo quy định của Luật Hàng không.

Ông Tô Tử Hùng, Phó phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) cho hay ông Đoàn đã thừa nhận do say rượu nên đã nói đùa trong hành lý có bom.

Ông Đoàn cho biết mình là thầy giáo dạy tại một trường tiểu học ở quận Thủ Đức (TP HCM). Tuy nhiên công an địa phương cho biết ông Đoàn không phải là giáo viên mà chỉ là một công dân cư trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Hiện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang tống đạt lại quyết định xử phạt đối với ông Trần Tiến Đoàn. Với hành vi dọa có bom trong hành lý đưa lên máy bay ông Đoàn có thể bị phạt 750.000 đồng và bị cấm bay từ 3-12 tháng theo Nghị định 92 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Chậm chuyến vì nói đùa hành lý có bom

Ngày 13/7/2015 trên chuyến bay VN931 của Vietnam Airlines từ Nội Bài – Luong Prabang (Lào) có 65 hành khách đã làm thủ tục dự kiến cất cánh lúc 12h10. Việc kiểm tra an ninh được thực hiện bình thường và toàn bộ máy bay được kiểm tra không thấy có nghi vấn.

{keywords}

Cục Hàng không khuyến cáo: Hành khách đi máy bay không nên xem những lời phát ngôn của mình chỉ đơn giản là một câu nói đùa. Đó là một hành vi rất nguy hại ảnh hưởng đến quyền đi lại của mình và người khác trên chuyến bay.

Tuy nhiên, khi vào khu vực cách ly có 2 hành khách quốc tịch Úc bất ngờ đi ra thông báo với an ninh hàng không và công an cửa khẩu về việc họ nghe thấy một hành khách ngồi ghế 2c tên Le.Jo.Let (SN 1969) mang quốc tịch Thụy Điển ngồi tại ghế tuyên bố “có mang bom trong hành lý và nói rất nghiêm túc”. Ngay lập tức hành khách Le.Jo.Let được lực lượng an ninh cho cách ly và kiểm tra hành lý.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hành khách Le.Jo.Let không mang theo gì cả, tuy nhiên theo quy định lực lượng an ninh vẫn phải yêu cầu kiểm tra toàn bộ tàu bay và kiểm tra lại toàn bộ hành lý đã được đưa vào xếp trên tàu bay.

Việc này khiến chuyến bay VN931 cất cánh chậm hơn 1h so với giờ quy định. Chuyến bay VN932 thực hiện kế tiếp từ Luong Prabang về Nội Bài cũng bị chậm do phải chờ máy bay từ Nội Bài về. Hãng hàng không cũng bị thiệt hại do thời gian lưu giữ máy bay dưới mặt đất khiến cho kế hoạch bay bị chậm, ảnh hưởng đến hành khách.

3 hành khách nước ngoài tuy không bị ra quyết định xử phạt nhưng phải ở lại làm thủ tục đến ngày hôm sau mới bay được.

Ông Tô Tử Hùng đánh giá, dù chuyến bay bị chậm chỉ vì một lời nói đùa của khách, nhưng trước đó không thể xác định được đó là nói đùa hay nói thật nên phải yêu cầu kiểm tra.

Ông Tô Tử Hùng cho biết, trong giai đoạn hiện nay phải chấp nhận bị kiểm tra tăng cường vì liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh an toàn hàng không. Cục Hàng không rất mong hành khách hiểu và ủng hộ mục đích của việc này không phải làm khó dễ mà chính là đem lại sự đảm bảo an toàn cho hành khách.

Vũ Điệp