Chơi chữ là một phong tục bình dị nhưng ẩn chứa bề sâu văn hóa. Nét chữ, câu đối đẹp cần đường đi nét bút uyển chuyến, bố cục cân đối (chữ với chữ, hàng với hàng, trái phải trên dưới được bố trí phù hợp) và cái hồn của chữ.

Thư pháp không dành cho người vội, người viết cần nghiên cứu kỹ để bảo đảm hay cả về ý nghĩa, nội dung và đẹp về hình thức, người thưởng thức cần nhìn sâu để thấm nhuần được tư tưởng của nét chữ, hồn chữ.

Theo thầy đồ Phạm Văn Tuất - thành viên CLB Thư pháp Hà Nội và thầy đồ Hồng Hà - thành viên CLB Thư pháp chữ thập đỏ Việt Nam, các sĩ tử có thể xin chữ:

{keywords}
Chữ Đăng Khoa

Chữ Đăng Khoa thể hiện mong muốn sĩ tử thi cử đỗ đạt, vinh danh khoa bảng trong tốp đầu, như một bước đột phá.

Chữ Đỗ thể hiện mong muốn thi tài đỗ đạt, “vượt vũ môn” thành công. Đặc biệt chữ Đỗ Đạt hợp với  người mệnh Kim, Thủy (2001, 2002,…).

{keywords}
Chữ Đỗ

Theo thầy đồ Hồng Hà, chữ Đăng Khoa thể hiện thi cử với kết quả cao, xuất sắc. Mọi người ai cũng thích chọn chữ này nhưng không phải ai cũng làm được. Vì vậy, người xin chữ nên xem xét nguyện vọng và mong muốn của mình khi xin chữ.

Chữ Trí: Sự thông tuệ, sáng suốt, hiểu biết. Chữ Trí bao gồm chữ Tri ( trong từ tri thức, sự hiểu biết) và chữ Nhật (mặt trời, ý chỉ sự sáng suốt, tỏ tường).

Chữ Học: Thể hiện sự ham học, học rộng tài cao. Chữ học mô phỏng không gian lớp học: có hình tượng quyển sách, bút, bên trái là bảng viết, bên phải là người thầy với cái thước, có chiếc bàn và học trò. Chữ học thể hiện mong muốn đường học rộng mở, thuận lợi.

{keywords}
Thầy đồ Hồng Hà lý giải ý nghĩa chữ Học

Chữ Tài: Sự tài năng, khả năng làm được những công việc, hoặc một nghề nào đó với chất lượng tốt và hiệu quả cao. Nhân tài là người có sự kết hợp hài hòa của tâm - tài - đức.

Chữ Lộc: Những gì của trời ban cho con người như khoa bảng, địa vị xã hội, danh giá, tăng thưởng, lương bổng. Lộc càng dồi dào, cuộc sống vật chất càng hạnh phúc dễ dàng.

Chữ Thành: Làm mọi chuyện đều được hoàn thành, trọn vẹn. Thành trong hoàn Thành, có ý muốn nói tâm nguyện làm chuyện gì cũng được trọn vẹn.

Chữ Cát: Chữ Cát thể hiện mong muốn mọi sự đều tốt đẹp của con người. 

Chữ Phúc: Điều may lớn, mang lại sự tốt lành lớn. Chữ Phúc tiêu biểu cho may mắn sung sướng, thường dùng trong từ “hạnh phúc”. Thi tài đỗ đạt là phúc của người xin chữ và gia đình.

Chữ Đạt có nghĩa hoàn thành, toại nguyện. 

Chữ thư pháp nên treo ở nơi học tập của các sĩ tử, nơi có sự hài hòa năng lượng, đầy đủ ánh sáng tự nhiên để sinh viên, học sinh cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi học tập và khám phá tri thức, hoàn thành tâm nguyện của bản thân  và gia đình. 

Tặng chữ Thư pháp hợp mệnh, phát tài năm 2019 tại báo VietNamNet

Chữ Thư pháp hợp mệnh, phát tài năm 2019

 Trong buổi giao lưu trực tuyến, các thầy đồ tư vấn giúp độc giả chọn chữ phù hợp với lứa tuổi, gia cảnh, công việc, già hay trẻ, gái hay trai…

Phạm Mơ