Tết truyền thống của người Việt đã đến sớm với kiều bào trên khắp thế giới thông qua chương trình Xuân quê hương 2015 diễn ra tại TP HCM bắt đầu từ trưa 8/2.

Một trong những nghi thức thiêng liêng đậm nét truyền thống của chương trình Tết kiều bào lớn nhất này, đó là nghi thức dâng hương các vua Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ thả cá chép. Trưa nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng phu nhân, các vị lãnh đạo, kiều bào tiêu biểu có công với đất nước thực hiện các nghi thức truyền thống này.

Nét đặc biệt của năm nay là có 5 người đại diện các sư thầy trụ trì một số chùa của kiều bào ở Đông Âu tham gia các buổi lễ dâng hương, thực hiện nghi thức văn hóa truyền thống Ông Công Ông Táo.

Đông đột biến


Sau lễ dâng hương, nghi thức văn hóa truyền thống thả cá chép, tối nay sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghê thuật Xuân quê hương 2015 - Tổ quốc vinh quang - "buổi tiệc" chính của Tết kiều bào sẽ được truyền hình trực tiếp. Theo ước tính có hơn 1.000 người tụ về Tết của kiều bào, trong đó có hàng trăm kiều bào.

{keywords}

 

Diện chiếc áo dài cổ thuyền màu sắc, mái tóc dài óng đen, Kim Laight hay Đinh Kim Nguyệt, một Việt kiều Canada, nắm chặt tay một người đàn ông ngoại quốc dự các chương trình của Xuân quê hương 2015 do Bộ Ngoại giao, UBND TP HCM tổ chức.

{keywords}

Sau hoạt động thăm, dâng hương tại đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược và tham quan khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, dự cuộc họp mặt 700 kiều bào tiêu biểu, hôm nay, họ hòa cùng hơn 1.000 người tham dự các sự kiện chính.

{keywords}

Về quê ăn Tết đã trở thành thói quen của Kim Laight và chồng suốt 12 năm qua, chưa một lần gián đoạn. "Không khí Tết ở VN mới thật, không gian tưng bừng, khí hậu ấm áp, thức ăn ngon kinh khủng và đậm tình người" - Kim nói.

Peter Laight cũng thú nhận rằng, Tết là dịp tuyệt vời để ông được thưởng thức đủ món ngon truyền thống của VN mà ông rất mê. Cô Kim là Chủ tịch tổ chức bảo tồn văn hóa truyền thống đa sắc tộc của những người di dân ở Canada nên với Kim, những ngày Tết trước đây ở Canada chưa có điều kiện về VN không thể thiếu bất cứ công đoạn nào. Cả nhà sẽ gói bánh chưng, chuẩn bị lễ cúng tổ tiên, nấu nướng các món truyền thống ngày Tết.

{keywords}

Nên Tết Việt ngấm vào Peter đầy tự nhiên. Ông hào hứng đón Tết cùng vợ con và khi có điều kiện trở về nhiều hơn, cả Kim và Peter đã biến dịp Tết âm lịch truyền thống hàng năm trở thành kỳ nghỉ hưởng thụ lớn nhất trong năm. Không chỉ thưởng thức món ăn, không khí, với Peter, việc trở về VN liên tục trong 12 năm qua khiến ông cảm nhận sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của quê hương vợ.

{keywords}

"Tôi luôn ấn tượng trong mỗi lần trở về quê vợ đón Tết. Đã 12 năm liền, năm nào tôi cũng trở về cùng bà xã tôi, cảm nhận được sự thay đổi của VN, phát triển quá nhanh chóng, quá nhiều cây cầu, công trình được xây dựng. VN thực sự là đất nước xinh đẹp. Tết cổ truyền ở đây là một thời điểm đặc biệt, tôi thích vì đó là thời gian mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, đi du lịch cùng nhau" - ông chia sẻ.

Nhưng Tết về không chỉ là dịp nghỉ dưỡng thuần túy. Cô Kim luôn biến những cơ hội trở về là dịp để thực hiện một khát khao, mong mỏi lớn của mình. Đó là củng cố các tủ sách dạy tiếng Việt trong chuỗi các thư viện ở bờ Tây Canada để trẻ em gốc Việt có nguồn sách quý giá học và gìn giữ tiếng mẹ đẻ. Nhờ sự hỗ trợ của UB Nhà nước về người VN ở nước ngoài, tủ sách đã có 30-40 nghìn quyển nằm rải rác trong các thư viện của các thành phố.

Trường hợp "một thành đôi" như cặp vợ chồng Kim Laight khá bổ phiến tại Xuân quê hương năm nay. Thông thường Tết âm lịch không trùng dịp nghỉ của bà con kiều bào vì vẫn là ngày làm việc bình thường. Nhưng theo cập nhật của Ban tổ chức, Xuân quê hương 2015 đã đón lượng kiều bào tham dự tăng đột biến.


Tết với kiều bào ở Osaka

Buổi gặp mặt mừng Xuân Ất Mùi 2015 tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản diễn ra trưa 8/2 như Tết đến sớm với kiều bào ở Nhật Bản. Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, gần 300 khách mời đại diện cho chính quyền, doanh nghiệp, hội đoàn, tổ chức hữu nghị với Việt Nam, bạn bè quốc tế tại khu vực Kansai đã đến chia vui và cùng cộng đồng người Việt Nam, sinh viên, tu nghiệp sinh.

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}



Xuân Linh - Ảnh: TN