- Sau khi các lực lượng chức năng của VN tiến hành các biện pháp cần thiết, tàu Tân Hải 517 đã ra khỏi vùng biển của VN - người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay.

Theo người phát ngôn, các lực lượng chức năng của VN đã luôn theo dõi sát hoạt động của tàu Tân Hải 517 (Bin Hai 517) kể từ khi nó đi vào vùng biển cách đảo Bình Ba thuộc tỉnh Khánh Hòa khoảng 20 hải lý về phía đông bắc lúc 5h sáng 6/6.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tân Hải 517 là tàu của công ty dịch vụ dầu mỏ ngoài khơi (thuộc tổng công ty dầu khí ngoài khơi QQ), có lượng giãn nước 1.240 tấn, dài 68,2 mét, khi vào vùng biển trên kéo hai cáp thăm dò địa chấn 2D và 3D.

Sau đó tàu này di chuyển dọc vùng tiếp giáp lãnh hải xuống phía nam hướng về vịnh Thái Lan. Các tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Kiểm ngư đang hoạt động ở vùng biển nói trên đã giám sát chặt chẽ những động thái của con tàu này.

Ông Lê Hải Bình cho hay, sau khi các lực lượng chức năng của VN tiến hành các biện pháp cần thiết, tàu Tân Hải 517 đã ra khỏi vùng biển của VN từ ngày 8/6.

Diễn biến tại Biển Đông gây lo ngại sâu sắc

Cũng tại cuộc họp báo, khi được hỏi bình luận về phản ứng của TQ trước tuyên bố chung của nhóm G7 phản đối TQ cải tạo đảo tại Biển Đông, ông Lê Hải Bình nêu quan ngại sâu sắc.

"Chúng ta đều thấy rõ tình hình hiện nay tại Biển Đông đã gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế và rõ ràng không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như Biển Đông. VN hoan nghênh và ủng hộ mọi đóng góp mang tính xây dựng, tích cực và có trách nhiệm của các quốc gia trong và ngoài khu vực vì hòa bình, ổn định ở Biển Đông", ông Bình nói.

Trước đó, vào ngày 7/6, kết thúc hai ngày họp tại Đức, lãnh đạo nhóm G7 đã ra tuyên bố chung cho rằng những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông và Hoa Đông hiện nay “rất đáng quan ngại”. Nhóm các nước G7 cương quyết phản đối mọi hình thức đe dọa, cưỡng ép, sử dụng vũ lực hoặc hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng ở các vùng biển như việc mở rộng các đảo nhân tạo quy mô lớn thời gian gần đây ở Biển Đông.

Sau đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hồng Lỗi nói rằng, nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) đã "phát biểu vô trách nhiệm" khi lên án các hoạt động cải tạo đảo trái phép nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông của TQ. Đồng thời ngụy biện rằng tuyên bố của G7 là “xa rời thực tế trên Biển Đông cũng như luật pháp quốc tế”.

Ngoài ra, ông Hồng biện bạch rằng các hoạt động xây đắp trái phép của TQ chỉ nhằm mục đích dân sự. Dù vậy, ông này cũng hăm dọa rằng TQ sẵn sàng đáp trả bất cứ hành vi nào xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Hồng Nhì